Tin mới

Phụ huynh "buộc" con nghỉ học có phạm luật?

Thứ năm, 24/12/2015, 10:38 (GMT+7)

Việc các phụ huynh "buộc" con em nghỉ học để phản đối việc xây dựng trung tâm thương mại ở Ninh Hiệp liệu có phạm Luật?

Việc các phụ huynh "buộc" con em nghỉ học để phản đối việc xây dựng trung tâm thương mại ở Ninh Hiệp liệu có phạm Luật?

Như tin tức đã đưa, hàng nghìn học sinh tại xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội đã không đến trường do phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để gây sức ép, phản đối việc xây trung tâm thương mại ở địa phương. Vậy hành động "buộc" học sinh nghỉ học của các phụ huynh trong vụ việc này có phạm luật?

Phụ huynh

Phụ huynh "buộc" con nghỉ học có phạm luật?

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Luật sư Đỗ Văn Hiền, Công ty luật Đỗ Thành Nam cho hay, trong Luật không có quy định cụ thể về hành vi này. 

"Luật quy định về quyền con người được ăn được học ...; Quyền về trẻ em quy định bố mẹ không được hành hạ trẻ. Việc phụ huynh bắt các con nghỉ học không có quy định nào cả. Ở đây, phụ huynh bắt con em nghỉ học và đem việc này ra để gây sức ép với chính quyền địa phương, trong luật cũng không có quy định cụ thể", ông Hiền nói. 

Cũng theo ông Hiền, trong Luật giáo dục phổ cập cũng không có quy định về vấn đề này. Mà "theo luật, mọi người được làm những điều pháp luật không cấm".

Trước thông tin, lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm nhận được thông tin học sinh được nhận tiền để nghỉ học, phản đối xây trung tâm thương mại, ông Hiền cho rằng, để xác định việc cho tiền này có thuộc hành vi "hối lộ" hay không, cần phải cụ thể thêm một số thông tin như: ai là người cho học sinh tiền, sô tiền là bao nhiêu? sử dụng vào mục đích gì? 

"Theo quy định của pháp luật, số tiền phải lớn hơn 2 triệu thì mới quy vào tội hối lộ", ông Hiền cho biết. 

Liên quan đến diễn biến vụ viêc, theo thông tin từ bà Lê Thị Thúy Hồng - Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Gia Lâm, ngày 23/12, có 867 trên tổng số hơn 1.600 học sinh trường Tiểu học và 300/940 học sinh THCS trên địa bàn xã Ninh Hiệp đã quay trở lại trường học sau 2 ngày bị các phụ huynh "buộc" nghỉ học. 

Tuy nhiên theo thông tin trên VTC News, giữa buổi học sáng qua (23/12), hàng trăm học sinh đã kéo vào trường tiểu học Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) kêu gọi các bạn cùng trường nghỉ học.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng GD- ĐT Gia Lâm đã báo cáo lên Ủy ban Nhân dân huyện Gia Lâm và trưởng Công an huyện Gia Lâm để phối hợp giải quyết. Chiều 23/12, cổng trường tiểu học Ninh Hiệp đã được khóa để không cho những học sinh bị kích động vào trường.

Cũng trong chiều qua (23/12), Sở GD-ĐT Hà Nội đã có công văn chỉ đạo Phòng GD-ĐT Gia Lâm, hai Trường tiểu học và THCS Ninh Hiệp giải quyết tình trạng học sinh nghỉ học trong những ngày qua. 

Cụ thể,  Sở GD-ĐT yêu cầu, lãnh đạo phòng giáo dục, các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp và toàn thể cán bộ giáo viên cần nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cha mẹ học sinh và tìm mọi biện pháp vận động, thuyết phục cha mẹ học sinh cho các em đi học trở lại. Trong đó, cần nêu rõ sự thiệt thòi trước mắt cho các em nếu không được đi học vào thời điểm kết thúc học kỳ I sẽ rất bất lợi. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo Phòng GD-ĐT Gia Lâm kịp thời báo cáo ngay với chính quyền huyện và xã để phát hiện và ngăn ngừa những cá nhân cố tình cản trở, ngăn cấm không cho học sinh đến trường.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ninh Hiệp