Tin mới

PQ-Chỉ số Đam Mê: Độc giả được gì sau khi đọc cuốn sách này?

Thứ năm, 31/03/2016, 09:40 (GMT+7)

“Chỉ số đam mê” là một thuật ngữ mới mà tác giả Virender Kapoor đã sáng tạo ra và đặt tên cho "đứa con tinh thần" của mình.

“Chỉ số đam mê” là một thuật ngữ mới mà tác giả Virender Kapoor đã sáng tạo ra và đặt tên cho "đứa con tinh thần" của mình.

Cuốn sách giúp độc giả trả lời một số câu hỏi như: niềm đam mê của bạn là gì? bạn nhận biết như thế nào về những thứ mình thích và không thích?, bạn đã biết cách sử dụng niềm đam mê của mình như những người thành công chưa? 

PQ-Chỉ số Đam Mê của tác giả Virender Kapoor, do dịch giả Mai Hương dịch, NXB Lao động - Xã hội xuất bản. 

Theo lời giới thiệu, thứ nhất, cuốn sách này sẽ giúp người đọc cách nâng cao chỉ số đam mê và giải đáp một số câu hỏi: Đam mê là gì? Nó có phải là một yếu tố bắt buộc không? Làm sao tôi có được đam mê nếu hiện tại tôi chẳng có hứng thú với bất cứ điều gì. Đam mê có phải đã hiện hữu ngay từ lúc chúng ta vừa chào đời hay có thể nảy sinh vào bất cứ thời điểm nào, độ tuổi nào? 

Thứ hai nó sẽ chỉ dẫn bạn cách nhận diện sở thích đặc biệt, mách cho bạn ý tưởng để khơi dậy đam mê và áp dụng nó trong cuộc sống. Việc kích thích khám phá cũng là một nội dung quan trọng và cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách làm. 

Chỉ số đam mê đã truyền cho tôi đam mê với công việc mình đang có - cái mà trước đây tôi đơn thuần chỉ coi là công cụ kiếm tiền. 

Đỗ Thị Minh, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Thứ ba, cuốn sách sẽ đem lại cho bạn cái nhìn tổng quan về mức độ đam mê của bạn trong hiện tại và chỉ ra con đường quang đãng cho bạn tiến lên. 

Quan trọng hơn, cuốn sách sẽ động viên, thôi thúc độc giả tận dụng hiệu quả thế mạnh của mình. Thêm vào đó, nó sẽ hé lộ những phương pháp đơn giản để bạn có hứng thú trong công việc - để bạn được sống theo ý thích, sống ý nghĩa hơn và tối đa hóa chỉ số đam mê của mình. 

Nó cũng giúp những người đang do dự có thể đưa ra được quyết định đúng đắn. Cuốn sách này cúng sẽ cho bạn niềm tin, định hướng và sự khuyến khích cần thiết để bạn dấn bước vào một cuộc tình - cuộc tình với chính cuộc đời bạn. 

Virender Kapoor là một diễn giả, tác giả, nhà giáo dục và nhà quản lý nổi tiếng. Là nhà giáo dục uy tín, ông từng là giám đốc Học viện Quản lý, sau đó ông mở Viện Quản lý dành cho các nhà lãnh đạo đặt trụ sở tại Pune (Ấn Độ). Từng viết sách về viễn thông và hệ thống thông tin trong những năm 1990, nhưng sau đó ông tập trung hướng vào những vấn đề như trí tuệ cảm xúc, nghệ thuật lãnh đạo và tự thúc đẩy bản thân. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, trong đó có Heart over Matter: Your Mantra for Success.

PQ-Chỉ số Đam Mê: Độc giả được gì sau khi đọc cuốn sách này?

Bìa cuốn sách "PQ-Chỉ số Đam Mê".

Chúng tôi xin dẫn nguyên văn lời giới thiệu của "PQ-Chỉ số đam mê" để bạn đọc tiếp cận sâu hơn nội dung cuốn sách đề cập.

Giới thiệu:

Hầu như tất cả các cuốn sách, câu chuyện về những người thành công và động lực thành công đều ít nhiều có nhắc đến lòng đam mê. Mọi vấn đề riêng tư như sắp xếp cửa nhà, dàn xếp chuyện hôn nhân, tổ chức các chương trình ở trường, một chuyến đi picnic cùng bạn bè, làm hòn non bộ trong vườn, lái xe đường dài, giữ dáng hay tán tỉnh một ai đó có tác động mạnh mẽ đến tất cả mọi người đều chỉ đòi hỏi đúng một từ - đam mê. Đây là bí quyết thành công cho mọi hoạt động trong cuộc sống. 

Ở trường, học sinh sinh viên khi đã có hứng thú với môn học gì thì sẽ dành ra nhiều thời gian cho nó mà không cảm thấy mệt và cuối cùng giành được điểm cao trong môn học đó. Chẳng có gì lạ khi bạn nghe ai đó nói: "Mình ghét học tiếng Pháp, mình chẳng hiểu lấy nửa chữ nữa!". Nhiều người đặc biệt mê khoa học, yêu vật lý nhưng ghét hóa học. Tất cả những điều này đều liên quan đến hứng thú của bạn. 

Tốt nghiệp ĐH nhưng khi ra trường tôi đã gửi hồ sơ đến rất nơi để xin được công việc đúng ngành học nhưng đều chỉ nhận cái lắc đầu. Lúc đó tôi đã tuyệt vọng. Đúng lúc này, tôi vô tình đọc được cuốn sách PQ-Chỉ số thông minh và nó đã giúp tôi đối mặt với thực tế, gỡ những nút thắt trong suy nghĩ của mình bấy lâu nay. Và nay, tôi đã đạt được những gì đã đạt được những gì mình mong muốn. 

Nguyễn Văn Thắng, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

 Nó có mối liên hệ trực tiếp với động lực bên trong, nền tảng tạo nên tinh thần năng nổ của những người thành công. Nó cũng là một thành phần quan trọng của nghệ thuật lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo thành công đều hết sức hứng thú với công việc của mình. Điều đáng ngạc nhiên là  mặc dù rất nhiều người ý thức được tầm quan trọng của niềm đam mê và thường đưa ra những lời khuyên như "Hãy theo đuổi niềm đam mê của bạn", "Hãy làm việc say mê", "Nhận diện niềm đam mê của bạn" nhưng không ai chỉ cho bạn biết phải làm thế nào cả. Do đó, chúng ta cần phải nhìn nhận vấn đề này một cách tổng thể và trên từng phần sao cho những kiến thức chúng ta có được sẽ có ích mang tính thực tiễn và có tính ứng dụng cao, hơn là chỉ nói sơ qua.

Trong nhiều buổi hội thảo, tôi đặt ra một câu hỏi đơn giản: "Niềm đam mê của bạn là gì? Thật đáng ngạc nhiên là rất nhiều cử tọa bối rối. Một vài người hỏi tôi xem có nhất thiết phải có đam mê hay không. Nhiều người không biết cách nhận diện niềm đam mê, nhiều người sở hữu lòng đam mê, thấy rõ nó nhưng không biết làm gì tiếp theo. Hiện thực hóa niềm đam mê thực sự là một vấn đề nan giải. Một số người quan tâm đến một số lĩnh vực nhưng không biết đó là niềm đam mê hay chỉ là sở thích nhất thời. Còn với những người bộc lộ rõ ràng rằng họ không có niềm đam mê nào thì sao? Liệu chúng tôi có thể ươm mầm và nuôi dưỡng nó, họ hỏi.

Điều quan trọng nhất mà nhiều người muốn biết là làm cách nào để có hứng thú trong mọi việc cho dù là ở nhà ở công sở hay trong cuộc sống nói chung. Nếu cuốn sách có thể giúp tăng chỉ số đam mê của bạn lên thêm 20% nữa, nó sẽ thay đổi cuộc đời bạn. Cuộc sống sẽ trở nên có ý nghĩa hơn, thú vị hơn và tất nhiên nó sẽ là bệ phóng giúp bạn đạt đến những đỉnh cao mà chẳng bao giờ bạn tưởng tượng đến - mà không cảm thấy áp lực chút nào. Nó có tác dụng như một "nguồn năng lượng ảo", hiện hữu ngay đó, chỉ có điều bạn không nhận thấy mà thôi. 

Đam mê là một trạng thái tình cảm mãnh liệt. Nó trú ngụ trong tim, có lẽ từ sâu thẳm trong tâm hồn nhưng chắc chắn không phải trong đầu bạn. Và đa phần bạn chẳng thể hiểu được lý do. 

Chỉ số đam mê là một trong 10 cuốn sách tôi đọc hễ có thời gian rảnh để tìm được niềm vui mỗi ngày. 

Hồng Anh, Thanh Xuân, Hà Nội

Đó là một trạng thái cảm xúc, vì thế nó là một yếu tố mang tính tình cảm. Thật không may khi cảm xúc của con người không thể được chỉ ra rạch ròi, cụ thể vì chúng có mối liên hệ chồng chéo. May mắn lắm bạn mới có thể lọc ra một nhóm các cảm xúc gần nhau. Dựa trên mối liên hệ trực tiếp có thể chỉ ra một nhóm như nhiệt tình hứng thú, nỗ lực, tò mò, can đảm, động cơ, thậm chí còn có nhóm ám ảnh. 

Không thể đong đếm chính xác các xúc cảm của con người. Do đó, bạn không thể cụ thể hóa niềm đam mê thành một con số như trường hợp của chỉ số thông minh (IQ). Tuy nhiên bạn vẫn bắt gặp đây đó các thuật ngữ như "Chỉ số hứng thú", "Chỉ số thời trang", "Chỉ số hài hước" hay "Chỉ số hoạt động". Về bản chất, các thuật ngữ này chỉ có tính tương đối. Cuốn sách này tôi cũng dùng thuật ngữ "Chỉ số đam mê" với cách hiểu tương tự. 

Tính sáng tạo và sự khuyến khích có mối gắn bó đặc biệt đối với khả năng tỏa sáng của một người. Có thể tính sáng tạo không hoàn toàn thuộc lĩnh vực của cảm xúc nhưng dám chắc rằng nó được khởi nguồn, được truyền năng lượng và bộc lộ nhờ sự tác động của thái độ tích cực. Bạn có thể thấy rằng những người sáng tạo thường rất chú tâm vào công việc họ làm. Trên thực tế, niềm đam mê làm nảy sinh sự sáng tạo và muốn sáng tạo thì bạn cần phải đam mê. Với vô số mối liên quan, có thể coi các xúc cảm và tính sáng tạo là những yếu tố làm nên ngành "Đam mê học". Cũng giống như một thìa bột đông có khả năng biến cả cốc sữa thành một thực thể rắn. Chỉ cần một thìa đam mê, cuộc đời bạn có thể rẽ sang hướng khác. Hãy thử mà xem. 

Mục Lục cuốn sách

1. Theo bạn đam mê là gì?/Ngọn lửa nung nấu trong lòng

2. Niềm đam mê của bạn là gì?/Điều làm nên chính bản thân bạn

3. Theo đuổi niềm đam mê để đạt được mục tiêu/ Làm những gì đã nói

4. Những gương mặt đam mê điển hình/Theo chân những người dẫn đầu

5. Năng lực sáng tạo/Tư duy bên ngoài chiếc hộp

6. Khơi dậy lòng nhiệt tình trong tổ chức của bạn/Nguồn lực đam mê

7. Niềm đam mê thời học sinh - sinh viên/Thắp lên những ngọn nến nhỏ

8. Nhà lãnh đạo giàu đam mê/Tận tâm với mọi vấn đề

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news