Tin mới

PVN thu hồi được nhiều hơn số tiền sử dụng sai quy định

Thứ năm, 11/01/2018, 16:41 (GMT+7)

Trong phiên xử diễn ra sáng nay ngày 11/1, đại diện PVC xác nhận việc thu hồi đạt trên 1.240 tỷ đồng, nhiều hơn con số 1.115 tỷ các bị cáo "chiếm dụng" từ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Trong phiên xử diễn ra sáng nay ngày 11/1, đại diện PVC xác nhận việc thu hồi đạt trên 1.240 tỷ đồng, nhiều hơn con số 1.115 tỷ các bị cáo "chiếm dụng" từ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

VnexpressDân Việt cho hay trong phiên xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo trong vụ án "cố ý làm trái truy định nhà nước" và "tham ô tài sản" xảy ra ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) sáng nay ngày 11/1, các luật sư tiếp tục truy vấn bị cáo và những người liên quan về bản hợp đồng trái luật với PVC (nhà thầu thi công dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2), tạm ứng tiền sai quy định và sử dụng 1.115 tỷ đồng sai mục đích.

Trả lời về việc vì sao biết hợp đồng EPC số 33 được ký trái quy định, lãnh đạo PVN chỉ đạo Ban quản lý dự án tạm ứng cho tổng thầu PVC là trái quy định nhưng vẫn chỉ đạo làm thủ tục tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và 1.310 tỷ đồng, bị cáo Vũ Hồng Chương (Trưởng ban quản lý dự án) khai do phải "nghe lệnh của cấp trên".

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa.

"Trên đe dưới búa, tập đoàn chỉ đạo quyết liệt. Tôi buộc phải ký dù biết là vi phạm Nghị định 48/2010/NĐ-CP. Nếu tôi không ký lúc đó, họ nói tôi thế nọ thế kia, rằng cản trở nhà thầu", ông Chương khai.

Ông Chương cho biết từng ra hai công văn yêu cầu PVC báo cáo về việc sử dụng tiền tạm ứng thế nào nhưng không có hồi âm. Sau đó khi có báo cáo kiểm tra của tập đoàn mới, ông mới biết có sai phạm, tổng thầu lúc đó mới thừa nhận sai phạm. "Bị cáo chỉ là người giúp việc thôi, hoàn toàn đau xót trong việc này", ông Chương buồn rầu nói.

Cũng với ý có sức ép của cấp trên, cựu kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh khai việc ông ký văn bản đề nghị tạm cấp 2.500 tỷ đồng cho Ban quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án là do có sự chỉ đạo trực tiếp của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu phó tổng giám đốc PVN.

Trình bày tiếp theo, bị cáo Lương Văn Hòa (giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) cũng nói ở PVC có văn hóa "đã là mệnh lệnh thì phải làm". Lãnh đạo công ty có thể cho người ở ban quản lý dự án nghỉ việc bất cứ khi nào.

Vị đại diện Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC – nguyên đơn dân sự) cho biết: Tính đến 9/2016, PVC đã thu hồi lại được 1.240 tỷ đồng (làm tròn số), con số này lớn hơn con số hơn 1.115 tỷ đồng so với cáo trạng (số tiền Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng sai mục đích). “Tính đến thời điểm ngày 10/1/2018, số tiền thu hồi chắc chắn lớn hơn con số 1.240 tỷ đồng”, vị đại diện của PVC cho biết.

Cũng theo vị này, cơ cấu để bù đắp lại, thứ nhất là tăng vốn điều lệ (khoảng 317 tỷ đồng – tính tròn số); thoái vốn và thu hồi từ các dự án khác là 514 tỷ đồng; chi phí quản lý của PVC phục vụ công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là 408 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, cáo trạng của VKSND Tối cao xác định: Bị cáo Đinh La Thăng quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ hợp đồng này tạm ứng hơn  6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC để các bị can tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 120 tỷ đồng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news