Tin mới

Quá trình bén duyên nghề chạm khắc gỗ của nghệ nhân Trần Phước Hoàng mang danh Đồ Gỗ Hoàng CA, Mộc Mỹ Nghệ Hoàng CA

Thứ hai, 25/12/2023, 17:11 (GMT+7)

 Trần Phước Hoàng (sinh năm 1997) hiện tại sống ở Huế. Được sự yêu mến rất nhiều từ các nhà chùa, nhà thờ và các gia đình về các mặt hàng chạm khắc tinh sảo đẹp mắt và đa dạng như Long Vị, Tranh Ảnh….

Quá trình bén duyên nghề chạm khắc gỗ của nghệ nhân Trần Phước Hoàng mang danh Đồ Gỗ Hoàng CA, Mộc Mỹ Nghệ Hoàng CA - Ảnh 1
 

 Từ nhỏ Trần Phước Hoàng đã có sự kinh ngạc đến từ phía gia đình và người ngoài về năng khiếu mỹ thuật của anh. Khi lớp 3 anh Trần Phước Hoàng đã vẽ theo những tác phẩm từ Chính sách vở anh đang học, những bức vẽ có thể nói là gần giống đến 70-80% so với hình ảnh trong sách.

Chúng ta thấy ở lứa tuổi như vậy thì độ thẩm mỹ hội họa của Hoàng hơn hẳn các bạn bè trang lứa xung quanh, nhưng trong thời gian đó Hoàng chẳng mảy may gì đến năng khiếu cho lắm. Đến khi vào lớp 7 thì nhà trường có tổ chức cuộc thi sáng tạo về nội dung “tạo mô hình từ đồ phế liệu”, điều này đã khơi dậy sự đam mê của Hoàng để Hoàng thỏa sức sáng tạo nâng cao năng khiếu bản thân hơn. Trong cuộc thi này nó hơi bỡ ngỡ với Hoàng vì đây là mô hình chứ không phải những nét vẽ trên giấy mà Hoàng hay tạo ra, cũng chính vì điều này mà Hoàng càng muốn thử thách bản thân mình và muốn đạt được thành tích từ cuộc thi này, Hoàng cho nó cũng không làm khó khăn được bản thân mình, vì Hoàng luôn có sẳn 1 kho ý tưởng trong đầu và có thể nghỉ ra những sản phẩm đẹp bất cứ lúc nào.

Bởi vì tài năng ấy đạt giải nhất cuộc thi này không ai khác ngoài Trần Phước Hoàng, ai củng mong hi vọng tương lai Trần Phước Hoàng là một người giúp ích cho nền văn hóa Việt Nam. 

Quá trình bén duyên nghề chạm khắc gỗ của nghệ nhân Trần Phước Hoàng mang danh Đồ Gỗ Hoàng CA, Mộc Mỹ Nghệ Hoàng CA - Ảnh 2
 
Quá trình bén duyên nghề chạm khắc gỗ của nghệ nhân Trần Phước Hoàng mang danh Đồ Gỗ Hoàng CA, Mộc Mỹ Nghệ Hoàng CA - Ảnh 3
 

Đến khi Trần Phước Hoàng học xong cấp 2, vì một số môn không đạt điểm cao mà điểm tổng kết của Hoàng không được như mong đợi, Trần Phước Hoàng quyết nghỉ học để đi học nghề sớm.

Nghề đầu tiên Hoàng được Mẹ đưa đi học là trang điểm cô dâu và chụp ảnh ngoại cảnh, nhưng sự bén duyên nghề này không tới với Hoàng nên Hoàng đã nghỉ. 3 tháng Ba Hoàng đã dẫn đến với nghề chạm khắc gỗ, chạm khắc gỗ là nghề thủ công được điêu khắc bằng tay có thể tạo ra những hình thù đa dạng và tha hồ sáng tạo theo sở thích. Trần Phước Hoàng cảm thấy rất hứng thú với nó, vì có thể sáng tạo và thỏa sức thể hiện năng khiếu của bản thân, Hoàng đã chọn học nghề này.

Ngày đầu tiên đi học nghề sự bỡ ngỡ từ những con đục đầy đủ hình dạng khác nhau và tấm gỗ nguyên khối được vẽ hoa văn bằng bút mực ở trên bề mặt gỗ, nhìn thôi củng đã làm thôi thúc Hoàng không thể chờ đợi thêm nữa. Với sự hỗ trợ của Thầy và các bậc Sư Huynh, Hoàng đã rất chăm chú tiếp thu. Mới vào học mà Trần Phước Hoàng đã đục ra được sản phẩm Bông Hoa và Con Rồng chỉ trong vòng hơn 2 tuần học nghề, thành quả của sản phẩm phải nói là gần như sản phẩm của thợ đục, cho nên sự tiến triển của Trần Phước Hoàng rất là nhanh và choáng ngợp đã làm Thầy và các bậc sư huynh đến nổi phải kinh ngạc. Phải nói là nể phục Hoàng giống như đã học nghề lâu rùi, lời khen cứ luôn đến với Hoàng làm Hoàng càng có động lực phát huy hết sức của mình để được trình độ càng cao hơn.

Quá trình bén duyên nghề chạm khắc gỗ của nghệ nhân Trần Phước Hoàng mang danh Đồ Gỗ Hoàng CA, Mộc Mỹ Nghệ Hoàng CA - Ảnh 4
 
Quá trình bén duyên nghề chạm khắc gỗ của nghệ nhân Trần Phước Hoàng mang danh Đồ Gỗ Hoàng CA, Mộc Mỹ Nghệ Hoàng CA - Ảnh 5
 

 Trần Phước Hoàng là một con người thật thà, hiền, ít nói và là một con người luôn có trách nhiệm trong cuộc sống. Bởi vì thế trong thời gian học nghề Hoàng luôn nghĩ mình phải có trách nhiệm hàng hóa của khách đúng thời gian quy định. Hoàng nghĩ hàng của Thầy cũng như hàng của mình, ngày thường thì Hoàng vẫn luôn cải tiến trình độ, còn ngày hàng gấp thì các học trò khác vẫn ngồi đục đẽo như bình thường, còn đối với học trò như Hoàng thì Hoàng lại cặm cụi cố gắng làm cho kịp tiến độ để bàn giao cho khách.

Khi vào những trường hợp như vậy học trò nào cũng bảo Hoàng là “đục chi cho nhanh, cặm cụi chi cho mệt ngồi nghỉ ngơi đi đã vì mình đang học nghề thôi”. Nhưng Hoàng nghĩ lối đi của các bạn học trò nó không có kỳ vọng trong tương lai vì người ta có câu “Học, Học Nữa, Học Mãi”  nên Hoàng nghĩ muốn tốt hơn và tài giỏi hơn thì hãy làm tốt hơn những gì mình có chứ không phải chỉ học vừa đủ cho bản thân, như thế mới phát triển được bản thân được.

Từ đó trở đi Trần Phước Hoàng không ngừng cải tiến và phát triển để lên 1 tầm cao mới để làm hài lòng khách hàng của mình.

(Lời kể được thông qua Trần Phước Hoàng)

Thông Tin Liên Hệ:

Cơ Sở Mộc Mỹ Huế ĐỒ GỖ HOÀNG C.A

Đ/C: Xóm 11 – Thôn Trung Đông – Xã Phú Thượng – TP.Huế - T.T.T.Huế

SĐT: 0867626579 - 0522222297

Facebook: https://www.Facebook.com/tranphuochoang197 Trần Phước Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news