Tin mới

Quan chức có con được nâng điểm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ bảy, 20/04/2019, 09:36 (GMT+7)

Theo luật sư, việc gian lận điểm thi có dấu hiệu của sự gian dối và hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, đặc biệt đối với các lãnh đạo có con được nâng điểm.

Những ngày qua, sự việc gian lận điểm thi ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã công bố danh sách các thí sinh được nâng điểm. Đáng chú ý là trong danh sách này có nhiều người là con, cháu lãnh đạo, công tác trong ngành giáo dục, công an,...  gây xôn xao dư luận.

Nhiều ý kiến cho rắng, cần phải khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự những phụ huynh này bởi trong vụ gian lận này còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Gian lận điểm thi năm 2018. Ảnh LĐO

Trao đổi với PV Lao Động, luật sư Trần Thu Nam, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, sự việc này có dấu hiệu của sự gian dối và hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, đặc biệt đối với các lãnh đạo có con được nâng điểm.

"Không tự dưng có ai đó nâng điểm cho các con của các vị đó,  phải có một sự tác động để đưa thông tin về tên tuổi, số báo danh. Có thể nhờ vả qua ai đó hoặc trực tiếp, tuỳ từng hành vi sẽ có mức độ xử lí khác nhau.

Nếu như dùng tiền đương nhiên là tội đưa hối lộ, có người nhận là phải có người đưa. Có thể dùng quyền lực, như vậy là lợi dụng chức vụ để trục lợi.

Có thể chỉ là một lời nói nhẹ nhàng nhưng nếu không phải lãnh đạo thì đương nhiên không ai nghe. Tóm lại, có 2 tội hoàn toàn có thể xử lý là đưa hối lộ nếu dùng tiền hoặc vật chất khác, hai là dùng quyền lực chỉ đạo là tội lợi dụng quyền lợi để trục lợi", luật sư Trần Thu Nam nói với PV báo Lao ĐỘng.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giao Thông, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng nhận định, để làm sáng tỏ sự việc, cơ quan tố tụng cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ để có căn cứ xử lý.

Theo luật sư Thơm, cả hai tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Nhận hối lộ” đều nằm trong nhóm tội phạm về chức vụ. Những người thực hiện hành vi đều là người có chức vụ, quyền hạn mới thực hiện được tội phạm này.

Luật sư Thơm phân tích, điểm khác nhau giữa 2 tội này là tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn” có thể không liên quan đến yếu tố vụ lợi. Nghĩa là anh có chức vụ và lợi dụng chức vụ quyền hạn đó để làm sai, làm trái nhưng có thể anh không tư lợi. Nhưng đối với tội “Nhận hối lộ” thì chắc chắn có tư lợi, anh nhận một khoản tiền hoặc lợi ích vật chất để làm việc theo yêu cầu của phía bên kia, làm những việc trái quy định.

“Nếu phụ huynh học sinh, người thân của họ, người liên quan trực tiếp hay qua trung gian đã đưa hoặc sẽ đưa cho người có chức vụ, quyền hạn lợi ích vật chất trị giá từ 2 triệu đồng trở lên để người đó làm hoặc không làm theo yêu cầu của người đưa hối lộ thì sẽ bị xem xét xử lý hình sự tội “Đưa hối lộ” nếu đủ căn cứ cấu thành tội phạm”, luật sư phân tích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news