Tin mới

Quan điểm học hè của cô gái 8X khiến nhiều phụ huynh trăn trở

Thứ sáu, 05/06/2015, 14:23 (GMT+7)

Võ Thị Mỹ Linh(cô gái sống sót sau trận bão tuyết ở Nepal) đã khiến nhiều phụ huynh phải suy ngẫm khi bày tỏ quan điểm của mình về việc học hè của trẻ em Việt Nam.

Võ Thị Mỹ Linh(cô gái sống sót sau trận bão tuyết ở Nepal) đã khiến nhiều phụ huynh phải suy ngẫm khi khi  bày tỏ quan điểm của mình về việc học hè của trẻ em Việt Nam.

Trên trang cá nhân Võ Thị Mỹ Linh chia sẻ:

"Nghỉ hè, phụ huynh nháo nhác kiếm chỗ cho con học hè. Mình không hiểu tại sao lại phải cho con đi học hè. Nếu trong suốt một năm học mà bạn vẫn không tin lượng kiến thức thầy cô nạp vào đầu con cái mình đã quá đủ thì tốt nhất nên chuyển trường cho con trong học kỳ tới.

Quan điểm của Mỹ Linh về việc học hè của trẻ em Việt Nam

Còn nếu các phụ huynh nghĩ rằng, học hè sẽ giúp con bạn học tốt hơn trong năm kế tiếp thế thì mình hỏi lại các phụ huynh rằng, tại sao tất cả nền giáo dục trên thế giới không cắt bỏ kỳ nghỉ hè luôn, dạy liên tù tì từ năm này qua năm khác để rút ngắn thời gian học và như vậy học sinh có thể ra trường sớm, cống hiến sớm cho xã hội?

Mình thấy phần lớn phụ huynh Việt Nam chạy theo thành tích, nếu con mình học dốt thì phải cho con đi học hè để năm sau nó bằng bè bằng bạn, nếu con mình học giỏi rồi thì cũng nên đi học hè để giữ vững thành tích.

Trong khi đó, hè là kỳ nghỉ để học sinh có thể tham gia các hoạt động không liên quan đến học nhằm thư giãn đầu óc. Vậy nên, nếu học sinh tự động xung phong, mẹ ơi, cho con đi học hè thì mình tán thành. Còn nếu các em không thích xin đừng ép buộc.

Mình thích cách làm của bạn mình. Nhà có khả năng cho con đi học hè nhưng vừa kết thúc năm học là bạn tống cu cậu 13 tuổi vào xưởng của bố làm việc lau dọn như một nhân công thực thụ. Khi làm những việc thế này, thứ nhất là đầu óc cu cậu không còn bị nặng nề vì ám ảnh việc học nữa. Thứ hai là để cậu bé cảm nhận được bố mẹ nó đã cày cuốc thế nào để kiếm tiền cho cậu ăn học. Cuối cùng là khi làm những công việc lao động chân tay, cậu bé sẽ ý thức được sự vất vả và sẽ sợ mà chăm chỉ học hơn trong kỳ học tới.

Nói chung, ai có con mà đang kỳ nghỉ hè chưa biết cho nó làm gì thì mình nghĩ cứ tống các cô bé cậu bé về quê vừa được chơi vừa cho cảm nhận cuộc sống và cái vất vả ở quê. Không thì cứ dắt đến công ty cho lau chùi, quét dọn. Đảm bảo học kỳ sau mấy cô cậu học chăm và tiến bộ hơn hẳn luôn".

Quan điểm của Võ Thị Mỹ Linh nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng

Ngay khi đăng tải, bài viết đã nhận được rất nhiều ý kiến của các phụ huynh. Một số bình luận đồng ý với quan điểm của cô gái trẻ

Bạn Lê Thu Cúc đồng tình: "Chuẩn, mình cũng thích quan điểm này, hãy cho con có tuổi thơ, ngày bé nghỉ hè mình được đi về các bác cắt cỏ, lội ruộng, về với mẹ bán chanh, rau vẫn nhớ mãi."

Bạn Nguyễn Trúc Hà thì cho rằng: "Phụ huynh Việt Nam chủ yếu ép con học cho cái tôi và ước mơ chưa hoàn thành của họ hơn là nghĩ cho con."

Tuy nhiên, bên cạnh đó, có rất nhiều người cho rằng quan điểm này không thực tế và họ không đồng tình với quan điểm của cô gái đưa ra.

Bạn Nguyễn Thúy phản đối và đưa ra lí do: " Bạn này chưa có con nên phán cứ như đúng rồi! Ba mẹ tìm chỗ cho con học hè không phải là để học thêm, nhồi nhét như bạn nghĩ, mà là tìm 1 chỗ cho con "lưu trú" từ 7h sáng đến 5h chiều, là giờ ba mẹ phải đi làm. Không phải nhà nào cũng có quê (có ông bà) để gửi về nhờ trông hộ, cũng ko phải bố mẹ nào cũng có nhà xưởng riêng để dắt con đi cùng trong 3 tháng hè. Chưa kể, con còn bé thì biết gửi đi đâu, làm được gì, ai trông!!! Việc tìm người giúp việc để trông con 3 tháng hè cũng không đơn giản, và đó cũng không phải "lẽ đương nhiên" mà ba mẹ nào cũng buộc phải lo! Tóm lại là bạn đẻ 1 đứa đi, rồi mấy tháng hè dẫn nhóc tì đi theo, vô chỗ làm, để xem có làm việc họp hành gì được khong, rồi sau đó hãy phát biểu nhé!"

Nickname Nguyễn Trung cho rằng: "Đừng nói nhiều quá về cái mình chưa thực sự biết hoặc trải nghiệm bạn nhé. Phụ huynh gửi con đi học hè nhiều khi chỉ đơn giản là không thể trông coi chúng."

Trẻ con phải đi học hè không phải là để học mà chỉ để có chỗ lưu trú cho cha mẹ đi làm là quan điểm của bạn Nguyễn Bích Hạnh: "Bạn nghĩ đơn giản và đúng 1 khía cạnh nào đó thôi. Không phải công ty nào cũng cho trẻ vào, ở quê không có người trông coi còn xảy ra nhiều nguy hiểm hơn.... Nhiều người cho con đi học hè đâu phải bắt bé học mà để gửi con cho cô để yên tâm đi làm."

Status của Võ Thị Mỹ Linh đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của Cộng đồng mạng. Rất nhiều người bình luận, thậm chí chia sẻ suy nghĩ của cô. Dù quan điểm trên có cả người đồng tình, người phản đối nhưng quan điểm đó sẽ làm nhiều bậc phụ huynh phải trăn trở, suy nghĩ.

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news