Tin mới

"Quan lộ" của cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa bị truy tố

Thứ sáu, 23/03/2018, 08:57 (GMT+7)

Trong số 5 bị can bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến đại án Phạm Công Danh và đồng phạm thất thoát 9.000 tỉ đồng, cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình là người từng giữ chức vụ cao nhất.

Trong số 5 bị can bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến đại án Phạm Công Danh và đồng phạm thất thoát 9.000 tỉ đồng, cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình là người từng giữ chức vụ cao nhất.

Hôm 22/3, Viện KSND tối cao tống đạt cáo trạng truy tố 5 bị can về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến đại án Phạm Công Danh và đồng phạm, bao gồm Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Hà Tấn Phước (Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An), Phạm Thế Tuân (Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM), Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An) và Ngô Văn Thanh (thành viên tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An).

Theo báo điện tử Infonet, bị can Đặng Thanh Bình là người có 25 năm công tác trong ngành tài chính ngân hàng.

Từ năm 1994, ông Bình đã bắt đầu giữ cương vị Vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính. Đến năm 1997 ông chuyển sang làm Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước.

Ông Đặng Thanh Bình (thứ 3 từ trái qua) khi còn đương chức. Ảnh: Người đưa tin 

Năm 2002, ông Đặng Thanh Bình được bổ nhiệm vào vị trí Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, NHNN. Đến năm 2005, ông Bình được bổ nhiệm là Phó thống đốc NHNN, chuyên trách về nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng trong một thời gian dài.

Tiếp đó, ông Bình đảm nhiệm vị trí Trưởng ban trù bị thành lập Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) khi công ty này vẫn chỉ nằm trên giấy.

Cuối tháng 6/2013, NHNN có quyết định chính thức thành lập Công ty mua bán nợ các tổ chức tín dụng VAMC với hoạt động chính là mua nợ xấu của các TCTD, thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm…

Đến giữa tháng 7/2013, Thống đốc NHNN đã ban hành quyết định giao ông Đặng Thanh Bình kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐTV đầu tiên của VAMC cho đến khi có quyết định mới.

Tuy nhiên, công tác kiêm nhiệm vị trí đứng đầu tại VAMC chưa đầy một năm, ông Đặng Thanh Bình đã phải chuyển giao vị trí Chủ tịch HĐTV tại công ty mua bán nợ này cho ông Nguyễn Quốc Hùng vào tháng 5/2014.

Sau khi thôi nhiệm vị trí Chủ tịch HĐTV tại VAMC, ông Đặng Thanh Bình cũng thôi đảm nhiệm vị trí Phó thống đốc NHNN vì đến tuổi nghỉ hưu.

Theo báo Zing.vn, tính đến cuối tháng 6/2014, gần một năm ông Bình trên cương vị lãnh đạo cao nhất tại VAMC, tổng số nợ xấu đã được công ty mua lại vào khoảng 51.000 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, con số này đã tăng hơn gấp đôi, đạt 123.000 tỷ đồng dư nợ gốc, trong đó, VAMC đã xử lý nợ xấu được hơn 4.000 tỷ đồng.

Hầu hết khoản nợ xấu VAMC đã nhận từ các tổ chức tín dụng đều có tài sản bảo đảm là bất động sản hoặc tài sản hình thành từ vốn vay, kể cả bất động sản, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, dự án, trái phiếu doanh nghiệp…

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news