Tin mới

Cá chết dưới đáy biển nhiều hơn số dạt vào bờ

Thứ sáu, 06/05/2016, 06:55 (GMT+7)

Mới đây, ngư dân các xã ven biển Quảng Bình cho biết: họ phát hiện hải sản chết la liệt dưới đáy biển từ bờ ra ngoài khơi khoảng 1 đến 6 hải lý, số lượng hải sản này nhiều hơn số cá dạt vào bờ.

Mới đây, ngư dân các xã ven biển Quảng Bình cho biết: họ phát hiện hải sản chết la liệt dưới đáy biển từ bờ ra ngoài khơi khoảng 1 đến 6 hải lý, số lượng hải sản này nhiều hơn số cá dạt vào bờ.

Tấm lưới cũ sạch như mới sau khi thả xuống đáy biển của ngư dân Quảng Bình. Ảnh: Tiền phong

Trao đổi trên báo Tiền phong, ông Nguyễn Hơn, ngư dân ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch cho biết khi lặn xuống đáy biển, nơi có rạn san hô để bắt cá, thấy cá chết xếp lớp. Bên cạnh đó, rạn san hô bị phủ một lớp bùn đen kịt khác với ngày xưa. “Nhìn trên mặt biển thì thấy màu nước vẫn bình thường rứa đó, nhưng mà lặn xuống thì có màu vàng đục” - ông Hơn nói.

Ông Nguyễn Cần cũng ở xã Nhân Trạch, chuyên thả lưới bắt cá gần bờ cho biết, khi tấm lưới cũ của ông thả xuống đáy biển, sau đó kéo lên thì sạch bóng.

“Lưới đánh ở vùng rạn thường rất bẩn, chỉ vài tháng là đen sì. Nhưng đợt này tui mà thả xuống, khi kéo lên lưới lại trắng tinh như mới mua. Tui nghi đáy biển có chất tẩy rửa” - ông Cần nói.

Ngư dân các xã bãi ngang của Quảng Bình, từ Quảng Trạch vào đến Lệ Thủy cho biết, đáy biển có hiện tượng tương tự. Các vùng rạn san hô gần bờ từ 1 đến 6 hải lý, xác cua, xác cá, các loài giáp xác chết nằm la liệt, nhiều hơn lượng cá trôi dạt vào bờ.

Trước phản ánh của người dân, ngày 5/5, Sở Tài nguyên & Môi trường Quảng Bình đã có công văn đề nghị Bộ Tài nguyên & Môi trường vào cuộc.

Liên quan tới việc cá chết hàng loạt tại biển miền trung, ngày 5/5, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, các mẫu phân tích về cá chết ở các tỉnh Bắc Trung bộ của bộ này đã có kết quả. 

Theo ông Tám cho biết: "Chúng tôi đã gửi cho Bộ TN&TM, Bộ KH&CN. Các mẫu tất nhiên có cả kim loại nặng, còn về số lượng thế nào thì bộ không được công bố”.

Hiện, việc truy tìm nguyên nhân cá chết có nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia. Ông Vũ Văn Tám cho biết: Việc công bố nguyên nhân phải chính xác, minh bạch nên cần thời gian.

Thống kê từ các địa phương, số cá chết trôi nổi, dạt vào bờ khoảng 100 tấn. Số cá chết chìm dưới đáy không thống kê được. Dù chưa thống kê đầy đủ, nhưng đây là sự cố nghiêm trọng chưa có bao giờ. Ông Tám cho biết thêm.

Cũng trong ngày hôm qua thì toàn bộ vùng nước màu đỏ xuất hiện hôm 4/5 đã chuyển màu hơi đục ở sát bờ cát, gần như hết hẳn màu đỏ. Từ sáng 5/5 vẫn có cá chết trôi dạt vào bờ, nhưng chỉ ở mức độ rải rác vài con.[mecloud]zhp213fZDm[/mecloud]

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news