Tin mới

Quảng Ninh: Cứu sống một trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn bẩm sinh

Thứ bảy, 12/05/2018, 14:28 (GMT+7)

Một bé sơ sinh bị thoát vị rốn nghẹt tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong rất cao vừa được cứu sống tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Một bé sơ sinh bị thoát vị rốn nghẹt tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong rất cao vừa được cứu sống tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Đại diện lãnh đạo Khoa Sản Bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, tuần qua, đơn vị y tế vừa tiếp nhận sản phụ Lê Thị T.(29 tuổi) thường trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Sản phụ chuyển mổ trong tình trạng thai chuyển dạ lần 2, thai 38 tuần 3 ngày ngôi đầu, dư ối, thoát vị rốn thai nhi / vết mổ đẻ cũ.

Khai thác bệnh sử được biết, trước đó trong quá trình mang thai 16 tuần, bệnh nhân phát hiện thai bị thoát vị rốn, đã tiến hành chọc ối làm chẩn đoán trước sinh. Đến ngày 08/5/2018, bệnh nhân nhập viện và được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai tại bệnh viện.

Quảng Ninh: Cứu sống một trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn bẩm sinh - Ảnh 1.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện lỗ thoát vị rốn kích thước 3x3cm, có mạng bọc

Sau phẫu thuật thai nhi được lấy ra, nặng gần 4 kg, sau sinh trẻ khóc được, vùng rốn có khối thoát vị to, không có da che phủ bé được chuyển phòng mổ cấp cứu.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sỹ (BS) Chẩn đoán bé bị thoát vị rốn nghẹt và chỉ định phẫu thuật mổ cấp cứu trả tạng thoát vị rốn vào ổ bụng cho bé. Tiên lượng nếu không kịp thời được mổ để sắp xếp lại vị trí, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao.

Quảng Ninh: Cứu sống một trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn bẩm sinh - Ảnh 2.

Sau 30 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa thành công nội tạng của bệnh nhi vào khoang bụng.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện lỗ thoát vị rốn kích thước 3x3cm, có mạng bọc, có tạng thoát vị là các quai hồi tràng và tiến hành cắt bỏ màng bọc thoát vị rốn vào ổ bụng trả tạng thoát vị về ổ bụng cho bé.

Sau 30 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa thành công nội tạng của bệnh nhi vào khoang bụng. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và đang được theo dõi tại Khoa sơ sinh bệnh viện.

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên cho biết: "Thoát bị rốn là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, xảy ra khi tổ chức hay một phần nội tạng lồi ra khỏi vị trí bình thường của nó trong cơ thể tạo thành một khối lồi tại vùng rốn.

May mắn là bệnh nhi được chẩn đoán trước sinh và theo dõi liên tục trong suốt thai kỳ, nên ngay sau sinh bé được các Bác sĩ khoa Ngoại & Chuyên khoa can thiệp kịp thời".

Thông qua sự việc kể trên các BS khuyến cáo, các Bà mẹ mang thai tháng 5 trở đi có thể phát hiện ra thai nhi bị bệnh này, nếu không được mổ và xử lý kịp thời, khối ruột lộ ra thành bụng sẽ bị phù nề, nguy cơ nhiễm trùng cao, đe dọa tính mạng của trẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news