Tin mới

Quên gạt chân chống xe sẽ bị phạt 3 triệu đồng

Thứ ba, 08/03/2016, 08:39 (GMT+7)

Hẳn người tham gia giao thông vẫn có thắc mắc có bị phạt không nếu quên gạt chân chống xe máy?

Hẳn người tham gia giao thông vẫn có thắc mắc có bị phạt không nếu quên gạt chân chống xe máy?

Việc quên gạt chân chống xe máy có thể gây nguy hiểm cho chính người đang điều khiển phương tiện. Tuy nhiên có rất nhiều người vẫn không để ý tới điều này nên dẫn đến những trường hợp xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014) có quy định xử phạt liên quan tới vi phạm này.

Việc không gạt chống xe có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm

Cụ thể, tại Điểm a Khoản 6, Điểm c Khoản 10, Điều 6 quy định phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả Xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi thực hiện hành vi vi phạm: “Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy”.

Hành vi không gạt chống xe có thể bị xử phạt theo luật quy định.

Như vậy, theo đó, khi người lái xe quên không gạt chân chống (nhưng chưa để chân chống quệt xuống đường) thì không bị xử phạt. Nhưng nếu trong trường hợp người lái xe quên không gạt chân chống mà để chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy thì sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.

Tuy nhiên, trên thực tế thì CSGT chỉ xử phạt những người điều khiển xe gắn máy lạng lách, đánh võng, cố tình gạt chân chống xe xuống để quệt xuống đường tạo tia lửa. Còn các trường hợp do sơ ý quên, không cố ý thì chỉ nhắc nhở, không xử phạt.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news