Tin mới

Quốc ca vào đề thi năng khiếu HV Báo chí Tuyên truyền

Thứ năm, 13/08/2015, 09:43 (GMT+7)

Chiều qua (12/8), các thí sinh thi năng khiếu để lấy điểm cộng với tổ hợp 2 môn xét tuyển vào 7 chuyên ngành của HV Báo chí Tuyên truyền. Quốc ca đã vào phần thi tự luận của bài thi khiến nhiều thí sinh hứng thú.

Chiều qua (12/8), các thí sinh thi năng khiếu để lấy điểm cộng với tổ hợp 2 môn xét tuyển vào 7 chuyên ngành của HV Báo chí Tuyên truyền. Quốc ca đã vào phần thi tự luận của bài thi khiến nhiều thí sinh hứng thú.

Đã có gần 1.000 thí sinh dự thi năng khiếu báo chí do Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức. Các thí sinh thi năng khiếu để lấy điểm cộng với tổ hợp 2 môn xét tuyển vào 7 chuyên ngành: Báo in, Báo ảnh, Báo phát thanh, Báo truyền hình, Báo mạng điện tử, Quay phim truyền hình và Báo chí đa phương tiện.

HV Báo chí ra đề thi phần năng khiếu có đề cập đến Quốc ca.

Bài thi năng khiếu báo chí gồm 2 phần thi trắc nghiệm và tự luận, tổng thời gian làm bài 150 phút. Phần trắc nghiệm (3 điểm) gồm 30 câu hỏi kiểm tra hiểu biết chung về kiến thức xã hội; phần thi tự luận (7 điểm) bao gồm 2 câu hỏi. Câu 1 yêu cầu thực hiện những thay đổi cần thiết để phần văn bản nói về bài hát Tiến quân ca chính xác, rõ ràng, mạch lạc hơn. Câu 2 yêu cầu viết bài luận tối đa 500 chữ thể hiện quan điểm cá nhân về vấn đề một số nhà báo tham gia bàn luận, sử dụng thông tin từ những bình luận ác ý, đả kích, chê bai trên mạng xã hội về nhân vật, sự kiện như một nguồn tin chính thức cho tác phẩm báo chí của mình.

Kết thúc buổi thi, các thí sinh đều rất hào hứng với cách ra đề mở của môn thi này.

Là một trong những thí sinh ra sớm nhất khỏi phòng thi, trên báo Lao động, Nguyễn Tuấn Phong (THPT Thăng Long, Hà Nội) cho biết: “Đề thi lần này khá hấp dẫn và phù hợp với học sinh. Các câu trong đề có độ khó ngang nhau, bao quát nhiều vấn đề. Tuấn Phong cho biết, các bạn trong phòng làm bài nghiêm túc. Em làm thừa 30 phút và khá tự tin để lấy tầm 8-9 điểm.

Cho rằng mình làm bài không được tốt lắm, tuy nhiên Nguyễn Khánh Linh (Chí Linh, Hải Dương) vẫn cho rằng đề thi rất hấp dẫn và tạo điều kiện cho thí sinh được chia sẻ những góc nhìn, quan điểm cá nhân. Em cho hay đề thi khá mở và nêu lên những vấn đề “nóng” của xã hội như sự thiêng liêng của hát Quốc ca, các vấn đề Biển Đông, việc ảnh hưởng của mạng xã hội đối với việc làm báo. Linh cũng cho biết thêm, các bạn trong phòng làm bài rất nghiêm túc và đều cố gắng hết mình. Em cũng cho hay việc đề câu 1 tự luận yêu cầu thí sinh chép lại bài luận khiến thí sinh mất khá nhiều thời gian.

Năm 2015, HV Báo chí tuyển sinh trong cả nước bằng cách xét tuyển theo 3 nhóm ngành căn cứ kết quả thi THPT quốc gia. Thí sinh tham dự xét tuyển cần thỏa mãn điều kiện: Có kết quả xếp loại học lực từng năm học trong 3 năm THPT đạt 6 trở lên; Hạnh kiểm 3 năm THPT xếp loại Khá trở lên; Điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia đạt 6 trở lên (theo thang điểm 10).

Thí sinh đăng ký thi ngành Báo chí phải thi thêm môn Năng khiếu báo chí. Môn này có bài thi trắc nghiệm (3 điểm) gồm 30 câu hỏi với thời gian làm bài 30 phút, mục đích là kiểm tra hiểu biết chung về các vấn đề đời sống xã hội. Phần thứ hai là bài thi tự luận (7 điểm) gồm 2 câu hỏi với thời gian làm bài 120 phút.Cụ thể, câu 1 (3 điểm) nhằm đánh giá năng lực xử lý, biểu đạt thông tin và sử dụng ngôn ngữ trong xây dựng, hoàn thiện văn bản. Dạng thức đề thi có thể là cung cấp một văn bản báo chí có lỗi sai (về quan điểm chính trị, cấu trúc văn bản, về tính logic, về văn phong, về cách sử dụng ngôn từ…) yêu cầu thí sinh sửa chữa và hoàn thiện văn bản theo cách của mình.

Câu 2 (4 điểm) sẽ đánh giá năng lực phát hiện vấn đề và thể hiện quan điểm cá nhân. Dạng thức đề thi có thể là cung cấp thông tin về một vấn đề, một sự kiện, yêu cầu thí sinh viết một bài luận tối đa là 500 từ.

Tổng thời gian làm bài thi Năng khiếu báo chí là 150 phút. Bài kiểm tra Năng khiếu do Học viện ra đề và tổ chức chấm thi.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền xác định điểm trúng tuyển theo ngành, chuyên ngành dựa trên tổng điểm các môn thi quy định cho từng nhóm ngành xếp từ cao xuống thấp. Các môn thi thuộc nhóm ngành 1, nhóm ngành 2 tính hệ số 1, môn Tiếng Anh thuộc nhóm ngành 3 tính hệ số 2.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news