Tin mới

Quốc hội đồng ý tăng lương 8\% cho 6,3 triệu người từ 1/1/2015

Thứ hai, 10/11/2014, 20:15 (GMT+7)

Theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ thực hiện điều chỉnh tăng 8\% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,34 trở xuống), tính từ ngày 01/01/2015. Số tiền tăng tương ứng sẽ là 90 nghìn đồng/người/tháng.>>Tăng lương năm 2015 là quyết định kịp thời>> Đề xuất tăng lương năm 2015 thêm 90.000đ/tháng

Chiều nay, 10/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2015. Trong đó, Quốc hội đồng ý điều chỉnh tăng lương 8% cho khoảng 6,3 triệu người từ 1/1/2015

Quốc hội đồng ý tăng lương 8% cho 6,3 triệu người từ 1/1/2015 - Ảnh 1

.

Với đa số phiếu tán thành, chiều nay 10/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2015

Theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ thực hiện điều chỉnh tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,34 trở xuống), tính từ ngày 01/01/2015. Số tiền tăng tương ứng sẽ là 90 nghìn đồng/người/tháng.

Theo dự toán ngân sách năm 2015 vừa được Quốc hội thông qua, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 911.100 tỷ đồng; tính cả 10.000 tỷ đồng thu chuyển nguồn từ năm 2014 sang năm 2015 thì tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 921.100 tỷ đồng.

Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.147.100 tỷ đồng;  Mức bội chi ngân sách nhà nước là 226.000 tỷ đồng, tương đương 5% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Nghị quyết cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục thu vào Ngân sách Nhà nước đối với cổ tức được chia năm 2015 cho phần vốn nhà nước của các công ty cổ phần có vốn góp của nhà nước do bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu và phần lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật tại các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Chính phủ tiếp tục thu vào ngân sách nhà nước 75% số tiền lãi dầu, khí nước chủ nhà được chia và tiền đọc tài liệu phát sinh trong năm 2015; số tiền còn lại (25%) để lại cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đầu tư theo quy định của pháp luật.

Về điều hành chi ngân sách nhà nước, Chính phủ thực hiện theo dự toán được giao. Không cho phép ứng trước dự toán ngân sách nhà nước năm sau; trường hợp đặc biệt, Chính phủbáo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Rà soát, quản lý chặt chẽ để giảm mạnh số chi chuyển nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thực sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục thực hiện triệt để tiết kiệm trong chi thường xuyên, không mua xe công (trừ xe chuyên dụng theo quy định của pháp luật); giảm tối đa các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công trình và đi công tác nước ngoài. Tổ chức đại hội Đảng các cấp theo tinh thần triệt để tiết kiệm. Thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tính đúng, tính đủ nợ công, không để vượt mức trần theo Nghị quyết của Quốc hội (65%GDP), quản lý chặt chẽ nợ công, đặc biệt là các khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ, các khoản vay về cho vay lại. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, quản lý chặt chẽ quỹ tích lũy trả nợ. Tiếp tục các biện pháp cơ cấu lại các khoản vay. Từ năm 2015, phát hành trái phiếu chính phủ kỳ hạn từ 5 năm trở lên, không thực hiện các khoản vay có kỳ hạn ngắn cho bù đắp bội chi NSNN, giảm mức vay đảo nợ.

Về quyết định tăng lương 8% cho 6,3 triệu người có bậc lương thấp hơn 2,34, ông Đặng Ngọc Tùng – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: "Trong khu vực hưởng lương từ ngân sách nhà nước, chúng tôi cho rằng Chính phủ đã thông qua lộ trình và hiện nghị quyết của Trung ương đã thông qua. Nhưng bây giờ chúng ta lại đặt ra vấn đề kinh tế khó khăn quá, không thực hiện theo lộ trình này thì hỏi những người lao động hưởng lương thấp, cán bộ công chức hưởng lương thấp như hiện nay thì làm sao họ đủ sống. Mà không đủ sống thì cán bộ công chức lại gây khó khăn cho Doanh nghiệp, lại vui vẻ nhận phong bì bôi trơn, gây khó khăn cho người dân. Chính nguy cơ này còn lớn hơn nữa".

Theo May A/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lương cơ bản