Tin mới

Rắn hổ mang khổng lồ ở Phú Thọ thuộc danh mục loài nguy cấp

Thứ sáu, 03/02/2017, 21:22 (GMT+7)

Con rắn hổ mang chúa sổng ra giữa đường mà nhóm thanh niên ở xã Hà Lộc (Phú Thọ) khống chế, bắt được thuộc diện loại động vật hoang dã, cần được bảo vệ, nghiêm cấm buôn bán dưới mọi hình thức.

Con rắn hổ mang chúa sổng ra giữa đường mà nhóm thanh niên ở xã Hà Lộc (Phú Thọ) khống chế, bắt được thuộc diện loại động vật hoang dã, cần được bảo vệ, nghiêm cấm buôn bán dưới mọi hình thức. 

Con rắn hổ mang chúa bị nhóm thanh niên khống chế là loài rắn độc, có tên trong sách đỏ Việt Nam. Ảnh: FB

Liên quan đến số phận con rắn hổ mang chúa bị một nhóm người bắt giữ ngày 26/1, trao đổi trên VnEpress, Đất Việt, ngày 3/2, ông Trần Minh Lợi - Phó chủ tịch UBND xã Hà Lộc, tỉnh Phú Thọ cho biết, đã báo cáo cấp trên và kiểm lâm tỉnh về vụ việc người dân bắt được con rắn hổ mang lớn trước đó ít ngày trên địa bàn xã.

Theo ông Lợi, thông tin ban đầu mà lãnh đạo xã nắm được là con rắn do một người đàn ông chở bằng ô tô, đi qua đoạn đường trên thì làm xổng ra. 

''Khi chúng tôi nắm được thông tin đã nhanh chóng đến nhà người dân bắt được rắn để tìm hiểu. Thế nhưng khi tới nơi thì người dân ở đây cho biết, con rắn này là do một người mua từ Lai Châu về nuôi và bị xổng chuồng, trốn ra ngoài thì bị nhóm thanh niên bắt được, người chủ đã quay lại chuộc và đưa rắn lên xe đi luôn.

Người chủ thực sự của con rắn biết được vội đến chuộc con rắn về với giá hơn 2 triệu rồi nhanh chóng rời đi'', ông Lợi nói và cho biết phía kiểm lâm đang xác minh thông tin.

Theo ông Lợi, loại rắn này thuộc diện loại động vật hoang dã quý hiếm, cần được bảo vệ, nghiêm cấm buôn bán dưới mọi hình thức. Đáng tiếc khi lực lượng chức năng có mặt thì mọi chuyện đã xong xuôi.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi xem clip và hình ảnh về con rắn trên, TS Nguyễn Thiên Tạo (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho biết, loại rắn mà người dân Hà Lộc bắt được là loài hổ mang chúa có tên khoa học Ophiophagus hannah (Cantor, 1836). Loài này phân bố rộng khắp cả nước, sống trong rừng, hang hốc, ở trung du và vùng núi.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm nghiên cứu về rắn độc mới gặp loài này vài lần.

TS Tạo cho biết thêm: "Đây là loài có hàm lượng độc tố cao, kích thước lớn, chiều dài cơ thể có thể đạt tới gần 5 m, nặng hàng chục kg. Thực tế rất hiếm gặp loài này ngoài tự nhiên"

Loài rắn hổ mang chúa này có tên trong Sách đỏ Việt Nam 2007, xếp hạng cực kỳ nguy cấp và nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm cần được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định của Chính phủ. 

Trước đó ngày 26/1, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh 5 người đàn ông bắt sống con rắn hổ mang chúa khổng lồ bò trên đường ở xã Hà Lộc (Phú Thọ). Hàng chục người dân hiếu kỳ đứng xem và hò hét.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news