Tin mới

Rao bán tiền giả công khai trên mạng bùng phát dịp cận Tết

Thứ tư, 27/01/2016, 14:24 (GMT+7)

Thời điểm gần Tết Nguyên đán, dịch vụ đổi tiền bùng phát trên các trang mạng xã hội, đặc biệt tiền giả ngang nhiên rao bán.

Thời điểm gần Tết Nguyên đán, dịch vụ đổi tiền bùng phát trên các trang mạng xã hội, đặc biệt tiền giả ngang nhiên rao bán.

Tiền giả công khai rao bán. Ảnh Người đưa tin

Theo tin từ báo An ninh thủ đô, Lao động và đường dây nóng báo Người đưa tin thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện rất nhiều tài khoản ngang nhiên công khai rao bán tiền giả.

Thời điểm gần Tết Nguyên đán, dịch vụ đổi tiền bùng phát trên các trang mạng xã hội, đặc biệt tiền giả. Theo tin từ báo Lao động, facebook có tên Bích Ngọc quảng cáo: "Bên mình cho đổi 1 triệu tiền thật lấy 5 triệu tiền giả. Tiền giả giống tiền thật 98% làm từ polymer, có hình chìm, chỉ khác chỗ là các tờ tiền giả cùng mệnh giá có số xêri giống nhau, nếu xài 1 tờ thì chắc chắn không phát hiện…”

Ngoài ra, tài khoản Facebook có tên Kiệt Nguyễn cũng công khai rao bán tiền giả với lời lẽ: "Bán tiền giả. 1tr thật / 4tr tiền giả. Bạn nào muốn kiếm tiền sài Tết. Mua xe, xây nhà, chăm lo cho gia đình thfi về đội của mình.... Khỏi phải đi làm nhiều chỉ cần ăn rồi sài tiền thôi. Cuộc sống như tiên."

Tiền giả rao bán trên Facebook

Dẫn tin từ báo Người lao động, một Facebook khác có tên Linh Tây cũng với những lời chao tương tự: "Mình còn ít tiền giả, anh em nhanh tay nhé. Được cái giống như thật, khác là trùng số xêri thôi, nếu tiêu từng tờ một thì không lo phát hiện. Anh em nào thích thì liên hệ mình nhé, 1 triệu tiền thật đổi được 5 triệu tiền giả, đặt cọc trước 1/3 phí".

Trước đó, trong vai một người cần mua tiền giả để tiêu thụ, PV báo Người đưa tin đã liên hệ qua tin nhắn với fanpage Doanh Nghiệp Tiền Giả. Chỉ ít phút sau khi liên lạc, PV đã nhận được tin nhắn phản hồi của một người tự xưng là chủ của fanpage. Khi PV hỏi cần mua 10 triệu tiền giả mệnh giá 100.000 đồng và 200.000 đồng, ngay lập tức người đó nói trên muốn mua 10 triệu đồng tiền giả thì phải trả 3 triệu đồng tiền thật.

Thỏa thuận xong giá cả, hỏi chất lượng tiền giả có đáng tin cậy không? Chủ fanpage khẳng định, tiền giả của công ty anh ta giống đến 99% tiền thật, mắt thường sẽ không thể phát hiện được. Chỉ ai nghi ngờ đưa vào máy soi thì mới nhìn ra...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đã thông tin cho phía cơ quan công an để tiến hành điều tra việc này.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết: “Hành vi sản xuất, vận chuyển, lưu hành tiền giả… là vi phạm pháp luật, phá rối an ninh tiền tệ và có thể bị xử lý hình sự, tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc”.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news