Tin mới

Rét đậm, rét hại ở miền Bắc, nguyên nhân được tiết lộ

Thứ hai, 15/01/2018, 09:29 (GMT+7)

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương đã có những lí giải về nguyên nhân của đợt rét đậm, rét hại vừa qua ở miền Bắc.

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương đã có những lí giải về nguyên nhân của đợt rét đậm, rét hại vừa qua ở miền Bắc.

Theo Dân tríVTC News, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, thông thường, ở các tỉnh miền Bắc, tháng 1 không khí lạnh thường hoạt động mạnh nên đây cũng là thời kỳ có nền nhiệt thấp nhất trong năm và sự xuất hiện của đợt Không khí lạnh này cũng phù hợp với thời kỳ này hàng năm.

Nhiệt độ thấp khiến cây cối bị đóng băng. Ảnh: Internet

Về nguyên nhân gây ra đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra ở miền Bắc, ông Cường cho hay nguồn gốc của đợt không khí lạnh này bắt nguồn từ áp cao lạnh Siberi, (khối áp cao tồn tại trong khu vực từ 40 đến 60 độ vĩ Bắc), sau khi tràn qua Trung Quốc thì lan dần xuống Việt Nam. Đến Việt Nam là khu vực vĩ độ thấp hơn (khu vực nhiệt đới), nhiệt độ của khối không khí lạnh này đã tăng hơn so với khi đi qua khu vực lục địa Trung Quốc nhưng vẫn đủ để gây ra sự chuyển biến mạnh về thời tiết, gây ra mưa và gió mạnh, rét đậm rét hại cho các tỉnh Bắc Bộ.

Theo đó,  trong tuần qua (từ 8 - 14/1), nhiệt độ khu vực Bắc Bộ giảm đồng loạt, đặc biệt vùng núi cao có nơi xuống thấp dưới 0°C. Ngoài ra, nhiều nơi trời có mưa, thời tiết ẩm ướt khiến cảm giác rét tăng lên.

Cụ thể, vào chiều 9/1, mưa giảm hơn nhưng nhiệt độ tăng chậm nên toàn khu vực Bắc Bộ ở trong ngưỡng rét đậm, rét hại.

Đợt rét hại vừa qua làm 70 gia súc chết, tập trung ở các huyện Sa Pa, Si Ma Cai, Văn Bàn, TP Lào Cai. Số gia súc chết chủ yếu là trâu già và nghé non, sức đề kháng kém. Ước tính thiệt hại toàn tỉnh 1,5 tỷ đồng.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news