Tin mới

Robot đào đường hầm "khủng" được sử dụng cho tuyến metro TP. HCM

Thứ năm, 16/03/2017, 10:50 (GMT+7)

Để thi công tuyến metro đầu tiên ở TP. HCM, BQL đường sắt đô thị TP. HCM triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) có đường kính 6,79m, tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn.

Để thi công tuyến metro đầu tiên ở TP. HCM, BQL đường sắt đô thị TP. HCM triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) có đường kính 6,79m, tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn.

[mecloud]YLYhmYd3Cc[/mecloud]

Theo thông tin đăng tải trên báo Công an TP. Hồ Chí Minh, Tuổi Trẻ, cho hay, chiều 15/3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP. HCM. 

[mecloud]E2dEZNQlSy[/mecloud]

Bộ phận robot TBM có tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng... 

Robot khoan ngầm TBM có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo kỹ sư công trình, robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017.

Hầm khoan có tổng chiều dài là 781m, gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m. Qui trình khoan tới đâu sẽ được lắp ghép từ các modun bê tông cốt thép.

Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đi ra khỏi công trường...  

Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.

Như vậy, tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên ở TP. HCM đào đường hầm ngầm có đường kính 6,79m, lớn nhất Việt Nam. 

Dự kiến khi khoan xong một đướng hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát TP, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp láp để khoan đường hầm thứ 2.

Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, robot TBM sẽ khoan thử để điều chỉnh máy và sẽ chính thức khoan đường hầm metro trong lòng đất vào giữa tháng 5/2017.      

Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP. HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật) thi công.

Theo kế hoạch, toàn bộ 5 gói thầu ở dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news