Tin mới

Robot Philae đáp xuống sao Chổi đi tìm nguồn gốc sự sống

Thứ sáu, 14/11/2014, 09:58 (GMT+7)

Ngày 12/11/2014 Cơ quan vũ trụ Châu Âu ESA, đã chính thức thông báo là phi thuyền thăm dò không gian Rosetta đã thả robot mang tên Philae xuống bề mặt sao chổi (comet) cách trái đất 500 triệu km.

Ngày 12/11/2014 Cơ quan vũ trụ Châu Âu ESA, đã chính thức thông báo là phi thuyền thăm dò không gian Rosetta đã thả robot mang tên Philae xuống bề mặt sao chổi (comet) cách trái đất 500 triệu km.

Sự kiện lịch sử trong công cuộc chinh phục vũ trụ thuộc loại này hứa hẹn sẽ đem lại những giải đáp về nguồn gốc sự sống. Bay trong không gian từ 10 năm qua, sáng nay thiết bị thăm dò không gian Rosetta đã thả xuống sao chổi Tchouri chiếc robot Philae, nặng 100 kg và là một phòng thí nghiệm di động cực kỳ hiện đại. Chỉ cách sao chổi 20 km nhưng robot Philae đã phải mất 7 giờ rơi tự do mới có thể hạ cánh xuống bề mặt của sao chổi. Tuy nhiên theo tin giờ chót trục trặc đã  xẩy ra vì các móc để neo robot đã không triển khai và sự cố đang được giải quyết.

Từ Darmstadt, Cơ quan vũ trụ châu Âu ESA thông báo phi thuyền Rosetta thả robot xuống sao chổi - Airbus

Nếu mọi việc diễn tiến tốt đẹp thì đây sẽ là sự kiện lịch sử mở ra một trang mới trong công cuộc chinh phục vũ trụ của con người. Dự án"khảo cổ trong vũ trụ" này đã được các nhà khoa học Châu Âu chuẩn bị hàng chục năm nay với mức kinh phí 1,3 tỷ euro.
Tại sao mục tiêu lại là sao chổi ?
Các sao chổi vẫn ám ảnh các nhà nghiên cứu khoa học bởi vì sao chổi chính là bằng chứng trực tiếp của sự ra đời của vũ trụ. Được hình thành rất lâu trước các hành tinh, các sao chổi được coi là những vật thể nguyên thủy nhất và bí ẩn nhất trong hệ mặt trời, đã có từ cách đây 4,5 tỷ năm.

Bụi xám rất mịn phủ đầy bề mặt của Sao Chỗi 67P khi Phi Thuyền Philae của Âu Châu đáp xuống hôm 12-11-2014

Những khối sao chổi đó mà người ta vẫn thường ví như những nắm tuyết bẩn có thành phần gồm nước đóng băng, các chất hữu cơ, đá. Bao quanh các thành phần này là một lớp mây bụi và khí được giải phóng dưới tác dụng của sức nóng mặt trời. Sao chổi Tchourioumov –Guerassimenko, mang tên hai nhà thiên văn Ukraina phát hiện ra nó vào năm 1969, chỉ có chiều rộng chừng 4 km. 

Robot Philae sẽ mang về được gì?

Thiết bị tự hành robot Philae sẽ tiến hành khoan thăm dò bề mặt sao chổi với các mũi khoan chỉ sâu khoảng 20 cm và sau đó phân tích các mẫu thu được. Kết quả  nghiên cứu tính chất, cấu trúc các mẫu đá trên sao chổi có thể cung cấp cho chúng ta những thông tin quan trọng về những thành phần cấu tạo nên những viên gạch sơ khai của sự sống. Ông Philippe Lamy- nhà vật lý thiên văn tham gia trong dự án thăm dò sao chổi Rosetta—cho biết,”những kết quả thu được về thành phần vật chất hữu cơ của sao chổi sẽ được nhận biết trong vài ngày tới”. Ngoài ra cứ 3 ngày Philae lại tiến hành một lượt nhiều thí nghiệm.  

Địa điểm đổ bộ của Phi Thuyền Philae trên đĩnh của Sao Chỗi 67P rộng 4km đầy bụi và nước đá

Vào tháng ba năm tới, robot Philae sẽ hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi sao chổi bay sát mặt trời và nó sẽ bị thiêu cháy. Còn phi thuyền thăm dò Rosetta sẽ tiếp tục hộ tống sao chổi cho tới khi ngôi sao này bay gần nhất với trái đất vào tháng 8 năm tới.
Theo Trang Vũ (Tổng hợp)/Người Đưa Tin.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news