Tin mới

Rơi vào bẫy của bọn buôn người vì ảo mộng "phất đời" sau 1 ngày

Thứ bảy, 25/07/2015, 08:39 (GMT+7)

Nhiều cô gái ở các vùng nông thôn bị kẻ gian dụ dỗ rồi bán sang nước nước ngoài, làm vợ hờ hoặc "tan nát đời hoa" trong động mại dâm.

Nhiều cô gái ở các vùng nông thôn bị kẻ gian dụ dỗ rồi bán sang nước nước ngoài, làm vợ hờ hoặc "tan nát đời hoa" trong động mại dâm.

Vỡ mộng xứ người

Vụ việc chị M.L (19 tuổ, TT. Định Quán, huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai) vừa được giải cứu từ An Huy, Trung Quốc về quê đoàn tụ cùng gia đình thời gian gần đây khiến cho nhiều người khá quan tâm. Tìm về TT. Định Quán để tìm hiểu hơn về cô gái bị dụ dỗ "xuất ngoại" chui này, chúng tôi được nghe thêm nhiều câu chuyện thương tâm của những cô gái khác khi cũng bị chung cảnh với M.L nơi xứ người.

M.L một nạn nhân của nạn buôn người vừa được giải cứu về đoàn tụ với gia đình

Theo phản ảnh của những người dân tại TT. Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, thời gian gần đây tại khu vực họ sinh sống và các vùng lân cận có nhiều cô gái “lấy chồng” ngoại. Hầu như các cô gái trên đều xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từng lầm lỡ… Nhiều người được vẽ một viễn cảnh hào nhoáng nơi xứ người nên vội nhanh chóng tin theo và không chút nghi ngờ.

Theo chân những kẻ buôn người để vượt biên, các cô thường nói dối gia đình là đi làm ăn xa. Chỉ khi đến xứ người, bị đối xử thậm tệ, biết mình bị trao tay lừa bán thì mới gọi điện về cầu cứu người thân. Sự việc vỡ lở trong chua chát, đắng cay. Nhưng hầu như cơ hội trở về của các cô gái này khá mong manh. Cô nào may mắn về được quê hương thì cũng đã “thân tàn ma dại” hoặc mang bầu của người “chồng hờ” ở xứ người.

Bà Lê Thị L. (mẹ của nạn nhân T.T.H.Đ, một cô gái bị lừa bán sang nước ngoài) cho biết, trước khi bị bán sang Trung Quốc con gái của bà có làm quen với một đối tượng giới thiệu tên là Linh (là người từ nơi khác đến) thường lui tới chỗ khu phố của bà chơi. Việc cháu Đ. làm quen rồi bị bà Linh dụ đi làm ăn xa, gia đình đều không hay biết. Chỉ đến khi Đ. đã được đưa qua biên giới mới gọi điện về cho gia đình. Biết chuyện đã rồi bà L. cũng chỉ biết ngậm ngùi chờ đợi ngày con may mắn được trở về.

Cơ quan chức năng đau đầu

Ông Võ Văn Hai, Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố Hiệp Nhất, TT. Định Quán, huyện Định Quán cho biết có 2 trường hợp đang bị Công an huyện Định Quán phát lệnh truy nã về hành vi trộm cắp tài sản nhưng giờ đã trốn đi nước ngoài. Như trường hợp của S.T.N.V (19 tuổi) sau khi trốn đi công an đã phát hiện có liên quan đến vụ trộm cắp tài sản ở địa phương.

Còn trường hợp của T.T.C.T (19 tuổi) thì đã từng bị Tòa án nhân dân huyện Định Quán tuyên phạm tội trộm cắp tài sản nhưng do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên đã hoãn thi hành án. Tuy nhiên lợi dụng cơ hội này T. đã tự “bán mình” để trốn sang Trung Quốc lấy chồng ngoại. Theo ông Hai, các trường hợp này đều đang bị quản lý tại địa phương nhưng đã trốn gia đình để đi xuất cảnh. Khi phát hiện sự việc, cán bộ trong khu phố có đến hỏi thì người nhà cũng chỉ nói con em của họ đang đi làm công nhân ở nơi khác.

Về vấn đề này ông Trần Vũ Hợi, Chủ tịch UBND thị trấn Định Quán cho biết, thời gian gần đây Công an thị trấn Định Quán cũng có báo cho chính quyền địa phương có một trường hợp là bà Bùi Thị L. trình báo có con gái bị vợ chồng hàng xóm bán sang Trung Quốc làm vợ. Qua xác minh thông tin, chính quyền thị trấn đã chỉ đạo công an tiếp tục mở rộng tìm hiểu. Cũng theo ông Hợi ngoài trường hợp của bà L. qua thông tin dư luận còn có một số trường hợp khác cũng bị bán tương tự.

Tuy nhiên đây chỉ mới là dư luận, còn chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được đơn thư phản ảnh nào của người dân về sự việc này. Ông Hợi cũng cho biết ở khu phố Hiệp Nhất hiện có nhiều người không có công ăn việc làm ổn định. Kẻ xấu đã lợi dụng việc tuyển người đi xuất khẩu lao động nước ngoài để lừa đảo. Nhiều người dân vì nhận thức kém lại đang khó khăn nên đã bị kẻ xấu lợi dụng bán ra nước ngoài.

Còn Trung tá Nguyễn Phương, Phó trưởng Công an TT. Định Quán cho biết, thời gian vừa qua công an cũng có nhận được đơn của người dân trình bày về việc con em của họ bị bán sang Trung Quốc làm vợ. Tuy nhiên chỉ có một trường hợp trình báo bằng văn bản nhưng đây cũng chỉ là do họ không nhận được tiền môi giới nên mới gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Ngoài ra đối với các trường hợp khác, khi biết thông tin lực lượng công an đến xác minh thì họ đều tìm cách né tránh. Quá trình điều tra các hộ dân có con em bị bán sang Trung Quốc đều giấu diếm và nói con em họ đang đi làm ăn xa nên cơ quan chức năng cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Trung tá Phương cho hay, hiện các vụ việc đã được Công an thị trấn Định Quán lập hồ sơ trình báo lên Công an huyện Định Quán để tiếp tục điều tra xác minh.

 

Ông Võ Văn Hai, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khu phố Hiệp Nhất, thị trấn Định Quán cho hay: Qua thống kê sơ bộ hiện trên địa bàn khu phố Hiệp Nhất, TT. Định Quán, huyện Định Quán đã có 8 trường hợp đi lấy chồng Trung Quốc. Trong số đó đến nay mới chỉ có 2 trường hợp trở về an toàn với gia đình. Số còn lại các gia đình đều đang rất trông ngóng nhưng không có cách nào để đưa được người thân về nước. Các trường hợp bị bán đi này đều đang ở độ tuổi từ 15 đến 20 tuổi, đặc biệt có em năm nay mới đủ 15 tuổi nhưng đã bị bán đi từ năm trước.

   

Nguyễn Nhâm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: công an