Tin mới

Rộn ràng chuyện cho con học gì, ở đâu...dịp nghỉ hè

Thứ tư, 13/05/2015, 17:12 (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, cứ đến thời gian các trường sắp kết thúc năm học, học sinh nghỉ hè, trên các trang mạng cá nhân, diễn đàn, phụ huynh thành phố lại rộn ràng hỏi han, chia sẻ chuyện cho con học gì? ở đâu...dịp nghỉ hè.

Đến hẹn lại lên, cứ đến thời gian các trường sắp kết thúc năm học, học sinh nghỉ hè, trên các trang mạng cá nhân, diễn đàn, phụ huynh thành phố lại rộn ràng hỏi han, chia sẻ chuyện cho con học gì? ở đâu...dịp nghỉ hè. 

Trong khi đó, danh sách học năng khiếu ở các nhà văn hóa đã dày đặc người đăng ký ở mọi cung giờ. Các trung tâm dạy thêm cũng nhiệt tình câu khách với thông điệp hấp dẫn “"Học hè - cơ hội để trẻ nâng cao kiến thức". 

"Sắp đến kỳ nghỉ hè của các con rồi. Mình đang băn khoăn không biết nên cho bé nhà mình đi học gì, chứ để con chơi ở nhà vừa phí thời gian vừa không có ai trông chừng. Các bố mẹ có kinh nghiệm tư vấn giúp mình nhé", nick name thuyhuong335 - phụ huynh học sinh lớp 2 ở Cầu Giấy... chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. 

Rộn ràng chuyện cho con học gì, ở đâu...dịp nghỉ hè?

Rộn ràng chuyện cho con học gì, ở đâu...dịp nghỉ hè?. Ảnh minh họa

Nhiều comment đã tư vấn cho bà mẹ này, trong đó có người khuyên cho con đi học năng khiếu, người nói nên cho con đi văn hóa để khỏi quên kiến thức… 

Tuy nhiên, một số bà mẹ cũng chia sẻ cái khó khăn của việc cho con đi học năng khiếu, văn hóa là không có người đưa đón vì thời gian con đi học, bố mẹ vẫn đang giờ làm. 

Một vài ý kiến cho rằng nên cho con về quê chơi với ông bà cho thoải mái nhưng lập tức bị gàn với lý do: “chắc chắn ông bà không chịu được nhiệt đâu”; “về quê ao, ngòi nhiều, nguy hiểm luôn rình rập, bố mẹ ở trên này làm cũng không yên tâm” hay “về quê trẻ nói láo lắm, con thả nào cũng bắt chước, lên bố mẹ sửa cả năm cũng không hết”… 

Theo các chuyên gia tâm lý, trong thời gian nghỉ hè, các bậc phụ huynh nên tranh thủ đưa trẻ đi chơi, đi du lịch hoặc về quê. Đó là những bài học thực tế bố ích cho các con. Bên cạnh đó, các phụ huynh cần dành nhiều thời gian trò chuyện, trang bị cho con những Kỹ năng sống cần thiết với từng độ tuổi. 

“Trẻ đi học cả năm rồi, giờ đến hè lại bắt con đi học văn hóa tiếp thì khổ các con quá. Việc học các môn năng khiếu cũng là thú vị nhưng nên phù hợp với sở thích, khả năng của trẻ, tránh trường hợp ép con đi học chỉ vì theo đám đông hoặc giải quyết khâu không có người trông hoặc ở nhà chơi không sẽ hư. Thay vì ép con đi học, bố mẹ nên tự trở thành các giáo viên, chuyên gia trang bị cho con những kỹ năng sống cần thiết mà con mình đang thiếu”, chuyên gia tâm lý Hà An chia sẻ. 

Cũng theo bà An, nguy hiểm ở đâu cũng có chứ không chỉ ở quê. Vấn đề quan trọng là trước đó, bố mẹ phải trang bị cho con những kiến thức thích nghi với môi trường, những kỹ năng cần thiết để trẻ có thể tự xử lý những tình huống phát sinh khi không có người lớn ở bên. 

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news