Tin mới

Rớt nước mắt những thí sinh con nhà nghèo đi thi ĐH

Thứ ba, 08/07/2014, 09:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ý chí và ước mơ được vào giảng đường ĐH khiến nhiều sĩ tử đã vượt hàng trăm km đến trường thi chỉ với vài trăm nghìn trong tay.

 

 

(Tinmoi.vn) Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ý chí và ước mơ được vào giảng đường ĐH khiến nhiều sĩ tử đã vượt hàng trăm km đến trường thi chỉ với vài trăm nghìn trong tay.

Nữ sinh trốn bố mẹ cầm 300 nghìn đi thi Đại học

Chỉ với 300 nghìn ít ỏi, cô bé Lương Thị Yến (SN 1996) tự mình bắt xe khách vượt gần 300 km từ Yên Bái lên Hà Nội dự thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Em Lương Thị Yến

Yến sinh ra và lớn lên ở Yên Bình (Yên Bái), mặc dù gia đình chỉ có 3 anh chị em, Yến lại là con út nhưng bố mẹ Yến không mấy mặn mà với việc cho con cái đi học. Ngược lại, cô bé Lương Thị Yến lại rất thích được tiếp tục đến trường.

Muốn tiếp tục được đi học, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ lại không cho phép nên Yến đành nói dối bố mẹ là lên Hà Nội để tìm việc làm thêm. Nhưng thực ra em đã âm thầm nộp hồ sơ và đăng kí dự thi vào chuyên ngành Quảng cáo của Học viện Báo chí & Tuyên truyền.

Sĩ tử mồ côi vác một ba lô sữa và 600 nghìn đồng đi thi

Cha mất sớm, mẹ bỏ nhà đi, năm 10 tuổi Hoàng Văn Bình (17 tuổi, xã Như Khuê, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) cùng em gái được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh.

Vượt hơn 150 km xuống Hà Nội thi đại học Kinh tế quốc dân, Hoàng Văn Bình mang theo quyết tâm: "Đỗ đạt để sau này em gái có chỗ dựa và báo đáp được công ơn người chú ruột, các thầy cô giáo và mọi người ở trung tâm". Em cũng hy vọng làm bài thi tốt để trở về Lạng Sơn tìm mẹ của mình. Suốt 8 năm bị mẹ bỏ rơi, em vừa giận, vừa thương và khát khao được sà vào vòng tay của đấng sinh thành.

Hai chiếc ba lô nhỏ Bình đem theo, một chứa vài bộ quần áo, một đựng đầy bánh và 5-6 lốc sữa tươi.  Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn cũng trợ giúp 600.000 đồng tiền mặt để Bình ăn uống trong mấy ngày thi đại học. Số tiền ít ỏi nhưng chàng trai mồ côi chẳng lo không đủ vì em đã được nhà trường cho ăn, ở miễn phí.

Bỏ học 8 năm vì nghèo, sĩ tử mồ côi vay tiền đi thi

Thào Mỹ Dà (sinh năm 1988) sau khi học hết lớp 9 đã nghỉ học 8 năm vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó. Không có đồng tiền, Dà quyết tâm vay bạn 800.000 đồng, trốn mẹ để đi thi.

Ham học từ nhỏ nhưng con đường học vấn của chàng thanh niên người Mông rất vất vả. Học hết lớp 9, Mỹ Dà buộc thôi học để ở nhà phụ mẹ làm nương rẫy, xẻ gỗ, trồng ngô, lấy củi nuôi em trai sinh năm 1990 học ĐH Lâm nghiệp.

Thào Mỹ Dà 

Sau thời gian nghỉ học 8 năm, Mỹ Dà quyết định học tiếp hệ Giáo dục Thường xuyên vào năm 2011.

Để ra Thủ đô dự kỳ thi đại học, chàng trai dân  tộc Mông không có đồng tiền nào trong túi. Anh quyết tâm vay của người bạn 800.000 đồng để lên đường. Được Thành đoàn Hà Nội hỗ trợ chi phí đi lại trong chương trình Cùng bạn đi thi, Dà thuê phòng trọ hết 100.000 đồng/ngày gần trường THPT Phan Chu Trinh (Ngọc Khánh, Hà Nội).

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Clip Chiến Thắng, Chí Trung bàn chuyện thể thao cực hài

 

 

Lê Vy (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news