Tin mới

Rùa biển quý lạc vào đầm ở Huế

Thứ ba, 02/02/2016, 07:37 (GMT+7)

Cá thể rùa này dài 50cm, chiều rộng mai 40cm, cân nặng 8 kg, mai hình oval, phẳng, màu gụ, vân gạch, hai bên có 4 tấm vảy đối xứng và trước đầu có một đôi tấm vảy, sức khỏe tốt.

Cá thể rùa này dài 50cm, chiều rộng mai 40cm, cân nặng 8 kg, mai hình oval, phẳng, màu gụ, vân gạch, hai bên có 4 tấm vảy đối xứng và trước đầu có một đôi tấm vảy, sức khỏe tốt.

Theo Dân trí, Zing.vn đưa tin, Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế  vừa thả về môi trường tự nhiên thành công 1 cá thể rùa biển lạc vào địa phương.

Chú rùa này được ông ông Trần Mười sống tại tổ dân phố An Cư Tân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế)  bắt được vào lúc 7h sáng ngày 23/1 trên vùng đầm Lập An - Lăng Cô.

Rùa biển quý lạc vào đầm ở Huế
Rùa biển quý lạc vào bờ. Ảnh: Zing.vn

Qua đo đạc và kiểm tra cá thể rùa biển được xác định thuộc loài Vích, họ Vích, bộ rùa biển có tên khoa học Chelonia mydas. Chú rùa dài 50cm, chiều rộng mai 40cm, cân nặng 8 kg, mai hình oval, phẳng, màu gụ, vân gạch, hai bên có 4 tấm vảy đối xứng và trước đầu có một đôi tấm vảy, sức khỏe tốt. 

Ngày 29/1, khi xét thấy điều kiện thời tiết đã thuận lợi, cơ quan chức năng đã phối hợp với ngư dân Mười thả chú rùa về với biển.

Trước đó, ngày 22/10/2015, một cá thể rùa biển cũng đã được phát hiện đi lạc vào hồ nuôi tôm của người dân thuộc thôn Tân Dương (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế).

Ngư dân bắt được cá thể rùa biển kể trên là anh Phan Ngọc (trú tại thôn Tân Dương). Qua kiểm tra, con rùa biển kể trên được xác định thuộc loài vích (nằm trong họ vích, bộ rùa biển) có tên khoa học là Chelonia mydas. Chiều dài toàn thân rùa 90 cm, chiều rộng mai 63cm, cân nặng 35 kg, mai hình oval phẳng, màu gụ, vân gạch, hai bên có bốn tấm vảy đối xứng và trước đầu có một đôi tấm vảy. Khi được phát hiện, tình trạng sức khỏe của rùa khá tốt. Cơ quan chức năng đã tiến hành thả  cá thể rùa này về biển ngay trong chiều cùng ngày.

Vào tháng 3 và tháng 6/2015, Chi cục Khai thác & Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản tỉnh TT-Huế cũng đã cứu hộ thành công hai cá thể rùa biển trôi dạt vào vùng ven bờ biển tỉnh TT-Huế. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rùa biển rùa quý