Tin mới

Sai lầm khi sơn móng tay vô số chị em mắc phải, hậu quả khiến bạn khóc nấc hối hận

Thứ sáu, 23/06/2023, 15:03 (GMT+7)

Một chuyên gia cảnh báo việc giữ móng gel quá lâu để tiết kiệm tiền khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

Vi khuẩn Pseudomonas có thể ẩn náu trên da và khiến móng tay của bạn có màu xanh lam, xanh lục hoặc thậm chí là đen. Nó có thể xảy ra ở 2 nơi, giữa móng và thịt hoặc giữa gel và móng. Và thật không may, cách chữa trị duy nhất là loại bỏ móng hoàn toàn.

Bác sĩ chuyên khoa chân Keira Moore cho rằng điều tốt nhất bạn có thể làm để tránh vấn đề này là tháo gel ra 2 tuần một lần. "Ai lại không thích móng gel, đặc biệt là vào mùa hè khi đi một đôi xăng đan? Nhưng nó sẽ làm hư móng. Sơn gel nên được loại bỏ 2-3 lần một tuần, nhưng nhiều người để nó "mọc ra" để tận dụng tối đa việc làm đẹp. Điều này có nghĩa là gel bám trên móng trong nhiều tháng", bác sĩ nói.

Không nên giữ sơn móng tay trên móng quá lâu. Ảnh minh họa: Internet
Không nên giữ sơn móng tay trên móng quá lâu. Ảnh minh họa: Internet

Keira, chủ sở hữu của York Foot Clinic cho biết thêm: "Tôi thường xuyên nhìn thấy móng tay chuyển sang màu xanh lá cây hoặc xanh lam vì lớp gel đã chứa vi khuẩn pseudomonas bên dưới. Đáng buồn thay, cách chữa trị duy nhất cho tình trạng này là loại bỏ móng tay, tiêu diệt vi khuẩn lây nhiễm và đợi hàng tháng để móng mới mọc lại".

Pseudomonas là một loại vi trùng có thể gây nhiễm trùng ở người. Nó có thể dẫn đến các tình trạng như viêm phổi, nhiễm trùng tiểu và nhiễm trùng huyết .

Mặc dù bệnh phổ biến nhất ở những người sau phẫu thuật trong bệnh viện, những người đang thở máy và những người được trang bị các thiết bị như ống thông, nhưng nó có thể xảy ra ở bất kỳ ai - kể cả những người thích sơn móng tay.

Khi các chất sơn bị gỡ ra khỏi móng - bao gồm cả gel và acrylic - nó sẽ tạo ra một khoảng trống nhỏ, đôi khi không thể nhận thấy. Độ ẩm có thể tích tụ trong khu vực đó mỗi khi tay tiếp xúc với nước, khiến nó trở thành môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn phát triển. Nó dẫn đến hội chứng móng xanh hay greenies.

Lưu gel trên móng tay lâu có thể khiến bạn gặp phải tình trạng nhiễm khuẩn Pseudomonas. Ảnh minh họa: Internet
Lưu gel trên móng tay lâu có thể khiến bạn gặp phải tình trạng nhiễm khuẩn Pseudomonas. Ảnh minh họa: Internet

Rất may, vấn đề có thể tránh được bằng cách sử dụng thiết bị đã được khử trùng và thường xuyên tháo móng tay giả. Bạn cần giữ khô móng tay và không có bất kỳ chất phụ gia nào cho đến khi nó được chữa lành hoàn toàn.

Điều quan trọng cần lưu ý là "greenies" cũng có thể xảy ra ở những người có móng tay tự nhiên. Pseudomonas thường được tìm thấy trong đất và nước và lây lan qua các bề mặt, tay và thiết bị bị ô nhiễm. 

Nó thường tự biến mất, nhưng khi không khỏi thì rất khó điều trị vì nó không phản ứng với các loại kháng sinh thường dùng như penicillin, doxycycline và erythromycin.

Vi khuẩn Pseudomonas có thể gây ra nhiều loại bệnh nhiễm trùng, bao gồm:

Nhiễm trùng ngực

Viêm phổi

Nhiễm trùng đường tiết niệu

nhiễm trùng vết thương

Nhiễm trùng tai

Nhiễm trùng mắt

Nhiễm trùng da

Nhiễm trùng hệ thống cơ xương

Nhiễm trùng huyết (ngộ độc máu)

Nhiễm trùng đường tiêu hóa

Viêm màng trong tim

Theo Asthma + Lung UK, bạn có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn nếu bị xơ nang, giãn phế quản hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là tuân theo các quy tắc vệ sinh tốt như rửa tay thường xuyên, ho vào khăn giấy và làm sạch bằng các sản phẩm chống vi khuẩn.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news