Tin mới

Sai phạm tại trường đại học Ngoại thương: Liệu có “mũ ni che tai”?

Thứ sáu, 30/01/2015, 15:00 (GMT+7)

Hàng loạt những sai phạm tại đại học Ngoại thương vừa được các cơ quan chức năng vào cuộc sau nội dung tố cáo của cán bộ trong trường, khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Thế nhưng, liệu những sai phạm này có được lôi ra “ánh sáng” hay vẫn là một dấu hỏi bỏ lửng ở ngôi trường danh tiếng này...

Hàng loạt những sai phạm tại đại học Ngoại thương vừa được các cơ quan chức năng vào cuộc sau nội dung tố cáo của cán bộ trong trường, khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Thế nhưng, liệu những sai phạm này có được lôi ra “ánh sáng” hay vẫn là một dấu hỏi bỏ lửng ở ngôi trường danh tiếng này...

Công an “chờ”... thanh tra!

Liên quan đến những sai phạm tại ngôi trường này, mới đây Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng (C48, Bộ Công an) vừa chính thức có văn bản cho biết, đang chờ Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) thanh tra làm rõ, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, hồi cuối năm 2013, C48 cũng đã vào cuộc sau những cáo buộc của cán bộ trong trường về sai phạm của những người đứng đầu trường này. Tuy nhiên, theo C48, thời điểm đó Thanh tra Bộ GD&ĐT đã thanh tra, có kết luận về một số hoạt động của trường đại học Ngoại thương và đang báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉ đạo cho tiến hành thanh tra tiếp. Tránh việc trùng lặp trong công tác thanh tra, điều tra nên C48 tạm thời dừng việc điều tra lại, chờ kết luận của thanh tra Bộ GD&ĐT. Đồng thời C48 cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo tiến hành thanh tra tiếp và giải quyết dứt điểm các nội dung tố cáo xảy ra tại trường đại học Ngoại thương. Khi phát hiện tội phạm tham nhũng thì chuyển tài liệu cho C48 điều tra theo quy định của pháp luật.

Sau đó, đến giữa năm 2014, Bộ GD&ĐT có kết luận thanh tra cho thấy, có những sai phạm của Ban giám hiệu trường này trong công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động của nhà trường. Theo đó, các sai phạm liên quan đến: Thủ tục lập chứng từ kế toán và quy chế chi tiêu nội bộ; việc thu tiền của các giảng viên theo chương trình tiên tiến, dự án Mutrap III; việc xây dựng, cải tạo nâng cấp các công trình, phòng học, trang thiết bị tại các khoa phòng ban và việc thu tiền phạt chậm nộp học phí của sinh viên...

Sai phạm tại trường đại học Ngoại thương: Liệu có “mũ ni che tai”?

Những sai phạm ở trường đại học Ngoại thương không thể “mũ ni che tai”.

Cũng liên quan đến sự vụ này, hồi đầu năm 2014, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã vào cuộc xác minh cáo buộc về các hành vi sai phạm trong thu chi quản lý tài chính, có dấu hiệu tội phạm hình sự và trốn thuế ở trường đại học Ngoại thương. Tuy nhiên, Cục Thuế TP. Hà Nội chưa đưa ra kết luận rõ ràng.

Trước đó, nhiều cơ quan chức năng đã nhận được đơn tố cáo ông Hoàng Văn Châu, Hiệu trưởng và bà Đào Thị Thu Giang, Phó hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế để chiếm đoạt tài sản.

Thanh tra kết luận chưa rõ ràng

Theo phản ánh của một số cán bộ trường đại học Ngoại thương, mặc dù Thanh tra Bộ GD&ĐT đã vào cuộc, nhưng còn nhiều nội dung chưa được làm rõ như: Từ năm 2006, trường đã tổ chức liên kết đào tạo với một số trường đại học của Đài Loan (Trung Quốc), song không xin phép Bộ GD&ĐT và việc thu tài chính với mức thu học phí từ 1.000 – 1.200 USD/năm/sinh viên trong chương trình này đã bị giấu nhẹm. Không những thế, việc liên kết với trường Bedforshire (Anh) có số tiền “hoa hồng” trên 1 tỉ đồng cũng có biểu hiện trốn thuế. Đáng chú ý, là khoản thu khoảng 25 tỉ đồng trong liên kết đào tạo với các trường đại học của Trung Quốc cũng được cho là bỏ ngoài sổ sách, kế toán và có dấu hiệu trốn thuế.

Trong một văn bản được phát đi từ C48 mà PV bản báo có trong tay cũng nêu rõ, những nội dung tố cáo về việc liên kết đào tạo giữa trường đại học Ngoại thương với một số trường đại học của Trung Quốc, Bộ GD&ĐT chưa tiến hành thanh tra và một số nội dung thanh tra còn kết luận chưa rõ ràng. Do vậy, C48 đã có văn bản gửi Bộ GD&ĐT đề nghị tiếp tục thanh tra làm rõ, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, cho đến nay, theo những cán bộ trường đại học Ngoại thương, Bộ GD&ĐT vẫn chưa đưa ra được kết luận thanh tra theo đề nghị của C48. Vậy có hay không chuyện “chống lưng” cho những sai phạm ở ngôi trường này vẫn là một câu hỏi bị bỏ lửng từ phía các cơ quan chức năng. Bản báo sẽ tiếp tục thông tin về sự vụ này.

Theo Vương Trần/Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news