Tin mới

Sắp có kết luận thanh tra vụ cấp phép cho VN Pharma

Thứ ba, 03/04/2018, 10:59 (GMT+7)

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết đã cơ bản hoàn thành thanh tra tại VN Pharma sau khi báo cáo Thủ tướng và nhận chỉ đạo của Thủ tướng, cơ quan này sẽ công bố kết luận.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết đã cơ bản hoàn thành thanh tra tại VN Pharma sau khi báo cáo Thủ tướng và nhận chỉ đạo của Thủ tướng, cơ quan này sẽ công bố kết luận. 

An ninh tiền tệNgười lao động cho hay trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 2/4, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Bùi Ngọc Lam cho biết TTCP đã cơ bản hoàn thành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. (Canada) sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma (VN Pharma).

"Sau khi có kết luận, báo cáo Thủ tướng, Thủ tướng có chỉ đạo thì TTCP sẽ công khai nội dung kết luận"- ông Bùi Ngọc Lam cho hay.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: An ninh tiền tệ

Trước đó, quyết định thanh tra tại VN Pharma đã được TTCP công bố vào ngày 26/9/2017. Giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014, khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên.

Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên do ông Vũ Hồng Khánh, thanh tra viên cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ III, TTCP làm trưởng đoàn.

Đáng chú ý, trong cuộc Thanh tra này, quyền Vụ trưởng Vụ III Nguyễn Minh Mẫn không tham gia. Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra được giao giúp Tổng TTCP giám sát hoạt động Đoàn Thanh tra.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 30/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu quan điểm chỉ đạo "xử lý nghiêm minh mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, làm rõ mọi góc khuất". 

VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu  9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc.. Lô thuốc này được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12-2013.

Năm 2014, H-Capita trúng đấu thầu tại Sở Y tế TP HCM với giá 31.000 đồng một viên trong khi giá kế hoạch của Sở Y tế là 66.000 đồng. Nghi ngờ giá H-Capita sau kết quả đấu thầu, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xác minh. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không sử dụng được cho người. Tài liệu từ nhà sản xuất Helix trong hồ sơ nhập khẩu Capita cũng được cơ quan điều tra xác định giả mạo.

Tháng 8/2017, vụ việc đã được đưa ra xét xử và nguyên chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tòa tuyên 12 năm tù. 

Ngày 22/9, VKSND Cấp cao đã ra quyết định kháng nghị, đề nghị tòa cùng cấp xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm của TAND TP HCM đối với cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm buôn lậu thuốc trị ung thư. Theo Viện Kiểm sát, vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ; có dấu hiệu lọt người, lọt tội, cần điều tra lại.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news