Tin mới

Hạ thủy tàu cá mới thay thế tàu cũ bị tàu TQ đâm chìm ở Hoàng Sa

Thứ tư, 21/01/2015, 14:12 (GMT+7)

Sáng 21/1, con tàu mới thay thế tàu cá ĐNa 90152 TS của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) được hạ thủy ra khơi bám biển.

Sáng 21/1, con tàu mới thay thế tàu cá ĐNa 90152 TS của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) được hạ thủy ra khơi bám biển.

Tàu mới cao 3,5m, dài 21,5m, rộng 6,2m, được bố trí 2 máy, tổng công suất 1.000 CV. Tàu chịu được bão cấp 10-11, hầm chứa lớn gấp 3 lần tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm và tiết kiệm nhiên liệu.

Hạ thủy tàu cá mới thay tàu cũ bị Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa. Ảnh Zing.vn

Tại buồng lái của thuyền trưởng, một gian phòng bằng gỗ được đóng vuông vức, chắc chắn với diện tích đến 12 m2. Phía sau là phòng cho các bạn đi tàu với diện tích gần 16 m2. Ông Vốn (chồng bà Hoa) tiết lộ tàu được làm bằng gỗ sến với khối lượng 118 m3, riêng chi phí mua gỗ khoảng 2 tỷ đồng.

Để đóng mới con tàu mang số hiệu ĐN-90152 thay thế con tàu bị Trung Quốc đâm chìm, gia đình bà Hoa đã phải mời thợ đóng tàu giỏi từ Vũng Tàu ra.

Theo bà Huỳnh Thị Như Hoa, đây là chiếc tàu vỏ gỗ theo thiết kế của Thái Lan lần đầu tiên được đóng tại Đà Nẵng. Tổng số vốn để đóng tàu lên đến 7,5 tỉ đồng; trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Ngoài ra, chị Hoa cho biết đang làm thủ tục vay 4,3 tỉ đồng theo Nghị định 67 của Chính phủ để tiếp tục hoàn thiện con tàu.

Video tham khảo :Tiết lộ khóa học chỉ huy tàu ngầm khắc nghiệt nhất trên thế giới P1:

Trước đó, chiều 26/5/2014, chiếc tàu vỏ gỗ của vợ chồng bà Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đang vươn khơi đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bất ngờ bị tàu vỏ sắt số hiệu 11209 của Trung Quốc đâm chìm.

Ngay sau đó, tàu cá đã được tàu kiểm ngư và tàu Cảnh sát biển trục vớt đưa vào bờ, trên thân tàu là những vết đâm xé toạc mạn tàu.

Sau khi hạ thủy, vợ chồng bà Hoa sẽ tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo trong khoảng 1 tháng, sau đó đưa con tàu vào hoạt động với 2 nghề chính là lưới bùng nhùng và lưới vây ở vùng biển quen thuộc và Hoàng Sa và Trường Sa.


Phan Thủy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news