Tin mới

Sau 13 phút, "siêu máy bơm" hút cạn nước tại rốn ngập Sài Gòn

Thứ năm, 21/09/2017, 21:48 (GMT+7)

Sau 13 phút vận hành thử nghiệm, hệ thống máy bơm thông minh công suất lớn để giải quyết rốn ngập của TP.HCM đã hút sạch nước ngập 60 cm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Sau 13 phút vận hành thử nghiệm, hệ thống máy bơm thông minh công suất lớn để giải quyết rốn ngập của TP.HCM đã hút sạch nước ngập 60 cm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP HCM, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã cho vận hành thử nghiệm "siêu máy bơm" thông minh ở đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo thông tin trên VnExpress, Tiền phong, chiều 21/9, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Quang Trung (chủ đầu tư) tổ chức thử nghiệm công trình máy bơm thông minh chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh trước sự chứng kiến của đại diện Trung tâm chống ngập TP.HCM.

Sau 13 phút vận hành, “siêu máy bơm” của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã hút sạch nước ngập 60 cm. Ảnh: TTT

Đúng 4h chiều cùng ngày, triều cường trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đạt đỉnh khiến tuyến đường này ngập sâu, trong đó điểm ngập sâu nặng nhất là 60 cm làm một đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh trước chung cư The Manor ngập sâu từ 0,3-0,4m, kéo dài hàng trăm mét gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Chỉ trong vòng 13 phút đi vào hoạt động, "siêu máy bơm" đã hút sạch nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh khiến nhiều người dân địa phương, người đi đường bất ngờ.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập TP Hồ Chí Minh cho biết buổi thử nghiệm diễn ra khá tốt. Tuy nhiên, ông cho rằng hôm nay triều cường cao nhưng mưa không lớn nên chưa đánh giá hết được tính hiệu quả của máy bơm.

Đặc biệt, để đánh giá được hiệu quả công trình thì cần thử nghiệm vào những trận mưa lớn, lượng nước tập trung về lớn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh mới đánh giá được hiệu quả", ông Dũng nói.

Trước đó, ngày 20/9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã thị sát hệ thống bơm chống ngập này.

Tại đây, Bí thư Nhân cùng đoàn công tác nghe trình bày cơ chế vận hành của máy bơm, tham quan phòng điều khiển. Hệ thống máy bơm này được nghiên cứu trong nhiều năm để ứng dụng chống ngập cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, với công suất tối đa lên tới 96.000m3/giờ.

Đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lưu ý các đơn vị liên quan cần phối hợp theo dõi, kiểm tra để đánh giá tính hiệu quả của hệ thống máy bơm này.

Được biết, siêu máy bơm có công suất từ 27.000-96.000m3/h được tập đoàn công nghiệp Quang Trung nghiên cứu trong vòng 7 năm nhằm ứng dụng chống ngập cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh và được Bí thư Thành ủy TP.HCM chấp thuận cho lắp thử nghiệm để đánh giá kết quả.

Qua vận hành thử nghiệm, bước đầu cho thấy hệ thống máy bơm này đã phát huy tác dụng chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, có thể bơm cạn nước ngập đến 55cm trên đường trong vòng 25 phút.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news