Tin mới

Sau Hà Giang, Hòa Bình và Bạc Liêu bị nghi vấn gian lận điểm thi

Thứ sáu, 20/07/2018, 07:58 (GMT+7)

Hòa Bình và Bạc Liêu lại dấy lên nghi vấn gian lận điểm thi bởi 2 tỉnh này có số lượng bài thi tổ hợp trên 27 điểm cao bất thường và thứ hạng điểm thi trung bình các môn THPT quốc gia 2018 tăng vọt.

Hòa Bình và Bạc Liêu lại dấy lên nghi vấn gian lận điểm thi bởi 2 tỉnh này có số lượng bài thi tổ hợp trên 27 điểm cao bất thường và thứ hạng điểm thi trung bình các môn THPT quốc gia 2018 tăng vọt.

Theo Báo Công An TP. HCM, thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 do Bộ GD&ĐT công bố, Hòa Bình cũng có thứ hạng cao về tỷ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa và số thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi.

Cán bộ thanh tra tại các phòng chấm trắc nghiệm. (Ảnh minh họa)

Tại khu vực phía Nam, Bạc Liêu cũng khiến dư luận hoài nghi về kết quả, khi bất ngờ vượt lên vị trí thứ 7/63 tỉnh thành về điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia.

Tỷ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn toán tại Hòa Bình và Sơn La cao hơn hẳn so với các tỉnh khác. (Ảnh: Thanh Niên)

Phân tích từ dữ liệu trên, năm 2018, Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự môn Toán nhưng có 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%; cao gấp 5 lần tỷ lệ chung của cả nước là 0,06%.

Số bài thi môn Toán đạt điểm 9 trở lên ở Hoà Bình tương đương với TP. HCM và cao gấp 2,3 lần số bài thi đạt 9 ở Nam Định. Trong khi đó, TP. HCM có số thí sinh tham dự môn Toán cao gấp 11 lần Hòa Bình.

Tin nhắn tố cáo tiêu cực thi cử ở Hoà Bình. (Ảnh: Báo Người Lao Động)

Môn Vật lý và Hoá học cũng có kết quả cao hơn các thành phố nằm trong nhóm có điểm trung bình các môn thi này cao nhất cả nước như: TP. HCM, Nam Định…

Ngoài ra, nếu xét theo khối thi A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), cả nước có 82 thí sinh đạt mức điểm 27 trở lên, tức trung bình mỗi môn 9 điểm thì Hòa Bình cũng có 9 thí sinh trong danh sách này, chiếm 11%.

Điểm trung bình chung của cả nước do Bộ GD&ĐT công bố. (Ảnh: VietNamNet)

Theo Báo Người Lao Động, với mức điểm trên 27, cả nước ở mỗi khối C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) và khối D09 (Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ) có 10 trường hợp. Riêng tỉnh Hòa Bình có lần lượt 2 và 4 thí sinh góp mặt trong danh sách.

Tuy nhiên, trung bình điểm thi môn Toán của Hòa Bình nằm trong tốp thấp nhất với 3,7 điểm; thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86.

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã thuê một nhà nghỉ để làm khu vực chấm thi trắc nghiệm. 2 tầng của nhà nghỉ này đảm bảo khu vực chấm thi và chỗ ăn ngủ, vệ sinh của cán bộ chấm thi ngay tại chỗ. Địa điểm lựa chọn được công an xem xét đảm bảo các điều kiện cách ly với bên ngoài.

Khu vực chấm thi trắc nghiệm luôn có công an túc trực nghiêm ngặt. (Ảnh: Dân Trí)

Tại khu vực chấm thi, các phòng chấm trắc nghiệm được bảo vệ nghiêm ngặt nhiều vòng. Trong nơi thao tác kỹ thuật luôn có sự túc trực của công an và 2 thanh tra (1 của Sở GD&ĐT và 1 của trường đại học) giám sát nhằm đảm bảo tính khách quan, theo Báo VietNamNet.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news