Tin mới

Sau khi tố bị áp bức, thêm hàng chục phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc

Thứ sáu, 01/06/2018, 15:52 (GMT+7)

Theo như tiết lộ của các phi công, họ sẽ phải bồi hoàn khoản kinh phí đào tạo lên đến nhiều tỷ đồng nếu nghỉ việc. Tuy nhiên, gần 60 phi công vẫn chấp nhận nộp đơn ra khỏi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.

Theo như tiết lộ của các phi công, họ sẽ phải bồi hoàn khoản kinh phí đào tạo lên đến nhiều tỷ đồng nếu nghỉ việc. Tuy nhiên, gần 60 phi công vẫn chấp nhận nộp đơn ra khỏi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.

Báo Gia đình& Xã hộiAn ninh thủ đô cho hay mới đây phi công của hãng hàng không Vietnam Airlines đã gửi đơn cầu cứu Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến Thông tư 41/2015 và Thông tư 21/2017 của Bộ GTVT.

Cụ thể, ngoài việc phản ánh về các bất cập đang tồn tại ở VNA, nhóm phi công khẳng định: “Trong 3 năm qua chúng tôi đã đối thoại với VNA rất nhiều nhưng không nhận được bất kỳ một sự hợp tác nào…

Môi trường làm việc không được đảm bảo, có sự bóc lột lao động và gây những bức xúc trong công việc cần đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của các phi công. Lương phi công cũng quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không...”.

Phi công Vietnam Airlines cầu cứu Chính phủ đồng thời xin nghỉ hàng loạt. Ảnh: An ninh thủ đô

Ngoài việc tố VNA, các phi công cũng phân tích những bất cập trong những Thông tư liên quan của Bộ GTVT, vi phạm Luật Lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin nghỉ việc.

Trong đơn, tập thể phi công cho biết: Năm 2015, Bộ GTVT ra thông tư 41/2015/TT-BGTVT phần 14.169 có nội dung quy định “nhân viên hàng không trình độ cao” muốn nghỉ việc phải báo trước 120 ngày; khi chuyển đổi nhà khai thác phải "đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay hiện tại theo quy định…".

Tiếp đó, Thông tư 21/2017/TT-BGTVT đã đưa những nội dung trên vào “Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay”.

Tuy nhiên, theo các phi công, khi họ mang những vấn đề này đối chiếu với các văn bản của Hiến pháp điều 35 và Luật Lao động thì nhận thấy những nội dung trong Thông tư nêu trên không tuân thủ một số vấn đề như việc chấm dứt hợp đồng lao động và bồi hoàn chi phí đào tạo không đúng với quy định.

Bởi, theo điều 37 Khoản 3 Bộ Luật Lao động quy định: “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.

Họ đặt ra câu hỏi: Bộ GTVT căn cứ vào đâu quy định các phi công khi muốn chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước ít nhất 120 ngày?

Theo các phi công, những quy định này khiến họ gặp khốn đốn khi VNA dựa vào đó đưa ra những khoản phí bồi hoàn vô lý và quá lớn.

Theo điều 62 Khoản 3 Bộ luật Lao động quy định: "Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chỉ có chứng chỉ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế cho người học trong thời gian đi học…”.

Tuy nhiên, VNA đã bắt buộc các phi công bồi hoàn chi phí từ 2 - 3,5 tỷ đồng nhưng không có những hóa đơn hợp lệ để chứng minh.

Ngoài ra, dựa vào Thông tư, Cục Hàng không Việt Nam không cấp bằng cũng như chấp nhận cho các phi công chuyển nhà khai thác khác, buộc họ phải làm việc cho VNA với chế độ đãi ngộ thấp hơn mặt bằng chung của các phi công, đẩy họ lâm vào cảnh phải bồi hoàn cho VNA số tiền phi lý để chuyển sang nhà khai thác khác hoặc phải chịu cảnh thất nghiệp.

Các phi công đã đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình xem xét các văn bản trái luật, xử lý các vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động nói chung và phi công chúng tôi nói riêng; bảo đảm cho tinh thần, sức khoẻ của lực lượng lao động kỹ thuật cao chúng tôi thực hiện các chuyến bay an toàn”.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ và đã giao các bộ phận chuyên môn nghiên cứu, xem xét và báo cáo Chính phủ. Còn đại diện Cục Hàng không cũng thông tin, đã nắm được nội dung vụ việc và đang xác minh.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news