Tin mới

Sau vụ lãnh đạo Yên Bái bị bắn: Đề xuất kiểm soát chặt người được cấp súng

Thứ tư, 24/08/2016, 09:00 (GMT+7)

“Trường hợp xảy ra ở Yên Bái là vấn đề sử dụng vũ khí. Vũ khí có trang bị cho cá nhân hay không, khi anh đi làm nhiệm vụ xong về phải nộp lại", Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nêu vấn đề.

“Trường hợp xảy ra ở Yên Bái là vấn đề sử dụng vũ khí. Vũ khí có trang bị cho cá nhân hay không, khi anh đi làm nhiệm vụ xong về phải nộp lại", Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nêu vấn đề.

Theo Công an nhân dân, Tuổi trẻ đưa tin, sáng 23/8, Ủy ban Quốc phòng và An ninh họp thẩm tra sơ bộ dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tại buổi họp, các thành viên Ủy ban Quốc phòng - an ninh của Quốc hội đề nghị phải quy định, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng được trang bị súng.

Báo Công an nhân dân ghi nhận ý kiến ông Lê Việt Trường (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh) tại cuộc họp cho rằng, vụ nổ súng ở Yên Bái mới đây đã bộc lộ “lỗ hổng” trong việc mang và sử dụng vũ khí; phải có các quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn về việc mang, sử dụng vũ khí, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan được trang bị vũ khí.

“Luật của Mỹ quy định rất cụ thể, cảnh sát hoạt động ngoài đường thì súng phải để trong bao, khi thực hiện nhiệm vụ mới được đưa súng ra khỏi bao. Ở ta, kiểm lâm mang súng vào cơ quan thế là không ổn”, ông Trường nhấn mạnh.

Đồng ý kiến, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị dự thảo Luật cần có thêm quy định về sử dụng vũ khí, cấp phát và trang bị vũ khí.

“Trường hợp xảy ra ở Yên Bái là vấn đề sử dụng vũ khí. Vũ khí có trang bị cho cá nhân hay không, khi anh đi làm nhiệm vụ xong về phải nộp lại. Có người đưa vũ khí về nhà riêng, xảy ra ẩu đả, bức bách không cẩn thận đem ra sử dụng luôn”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nói. 

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Võ Trọng Việt cho rằng: các quy định, nguyên tắc sử dụng súng được trang bị trong luật đã đầy đủ… "vấn đề là cách hiểu, nhận thức, huấn luyện chưa chuẩn”.

"Vụ ở Yên Bái, ông Chi cục trưởng nói lấy súng thì chẳng nhẽ lính không đưa. Đáng nhẽ khi ông ở cơ quan thì súng ở cơ quan, khi muốn lấy súng ra ông phải làm thủ tục mấy chữ ký mới được lấy chứ. Có phải luật không quy định đâu, đấy là do việc thực hiện luật kém”, báo Tuổi trẻ dẫn lời. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news