Tin mới

Scandal gây tranh cãi của thầy Park: "Không cay cú ăn thua thì đừng đi làm bóng nữa!"

Thứ năm, 22/11/2018, 21:54 (GMT+7)

Nổi tiếng là một HLV cá tính của Việt Nam, ông Lê Thụy Hải trong nhiều lần tâm sự đều nói, nếu không cay cú ăn thua thì không phải là con người và đặc biệt không nên làm bóng đá.

Nổi tiếng là một HLV cá tính của Việt Nam, ông Lê Thụy Hải trong nhiều lần tâm sự đều nói, nếu không cay cú ăn thua thì không phải là con người và đặc biệt không nên làm bóng đá.

Sau trận Việt Nam hòa 0-0 trên sân Myanmar hôm 16/11 vừa rồi, có 2 câu chuyện gây tranh cãi được kéo dài tới tận hôm nay. Một là chuyện trọng tài đã bắt đúng hay sai tình huống Văn Toàn sút tung lưới đối phương ở phút 77. Hai là chuyện HLV Park Hang-seo từ chối bắt tay HLV Antonie Hey của chủ nhà.

1. Thầy Park không chuyên nghiệp, vậy ông Antonie Hey có chuẩn mực?

Cần phải nói, người khơi mào trong câu chuyện này chính là ông Antonie Hey. Dù chỉ đạo các cầu thủ Myanmar chơi quyết liệt với cầu thủ Việt Nam, nhưng chính HLV này lại là người nổi giận vô cớ với Công Phượng, khi cầu thủ HAGL va chạm với Aung Thu dẫn tới cả 2 cùng ngã.

Màn nổi giận của ông Antonie Hey với Công Phượng như giọt nước tràn ly, khiến thầy Park mất bình tĩnh.

Sau khi trận đấu kết thúc, ông Antonie Hey tiến sang muốn bắt tay thầy Park nhưng bị ngó lơ. HLV trưởng ĐTVN chỉ cho Quế Ngọc Hải ra tiếp chuyện đối phương. Vì hành động này, thầy Park bị nhiều fan ĐNÁ cho là thiếu chuyên nghiệp.

Nhưng thử hỏi, cách ông Antonie Hey sau đó cáo buộc thầy Park là "đáng xấu hổ", "thiếu chuyên nghiệp" trên mạng xã hội, liệu có chuyên nghiệp?

 

2. "Không cay cú ăn thua thì đừng đi làm bóng nữa!"

Đấy là một câu nói mà HLV cá tính Lê Thụy Hải rất hay đề cập đến. Thậm chí, khi được hỏi liệu có trở lại làm bóng đá không, ông Hải chia sẻ rằng bản thân bây giờ không còn máu mê ăn thua nên có lẽ nghỉ hẳn.

Bóng đá là trò chơi nhưng cũng là môn cạnh tranh và rất khốc liệt, đặc biệt khi thi đấu ở cấp độ ĐTQG. Không chỉ là lợi ích tài chính, danh tiếng cá nhân, nó mang theo niềm kì vọng của cả một đất nước.

Gánh trên vai từng ấy thứ, nếu cầu thủ, HLV không máu me ăn thua, e rằng khó đạt được kết quả tốt. Vì có máu me ăn thua mới hăng say tập luyện, mới quyết tâm thi đấu.

Trên thế giới, hiếm thấy vị HLV nổi tiếng nào chưa từng máu me ăn thua. HLV Mourinho từng móc mắt cố HLV Barca (ông Tito khi đó vẫn làm trợ lý của Gã khổng lồ xứ Catalan), HLV Wenger, Sir Alex từng "võ mồm" với rất nhiều người cả bên đường biên lẫn ở các buổi họp báo, HLV Van Gaal thậm chí từng... tụt cả quần khi cãi nhau.

Tất nhiên, nổi nóng không phải ưu điểm để một HLV trở nên tài năng và nổi tiếng. Tuy nhiên, nó cũng là một phần rất thường thấy ở các chiến lược gia xuất chúng. Đơn giản vì bóng đá vốn là môn để hơn thua lẫn nhau.

HLV Park Hang-seo dành rất nhiều tình cảm cho bóng đá Việt Nam và thường thể hiện rất nhiều sắc thái cảm xúc bên đường biên (Ảnh: Tú Anh).

3. Nhìn thầy Park nổi nóng lại nhớ màn đạp gãy ghế của HLV Calisto

Trong giờ nghỉ giữa hiệp trận Bán kết lượt về AFF Cup 2008 gặp Singapore, HLV Calisto từng đạp gãy một chiếc ghế nhựa vì nổi giận với các học trò, những người bị ông cho là đã chơi dưới sức trong hiệp một.

Màn nhắc nhở hết sức... thô bạo này của thầy Tô đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các cầu thủ Việt Nam khi đó, để rồi chúng ta có bàn duy nhất của Nguyễn Quang Hải tại phút 74, giành chiến thắng 1-0 và thắng chung cuộc cùng với tỷ số tối thiểu ấy, lọt vào Chung kết gặp Thái Lan.

Năm 2018 này, HLV Park Hang-seo cũng chịu một áp lực rất lớn, dù nó có phần ngược lại với thầy Tô. Nếu trước AFF Cup, thầy Tô từng phải họp đội, hỏi xem có ai ủng hộ mình không vì chuỗi trận giao hữu trước giải quá tệ, thì thầy Park lại có áp lực của sự kì vọng cực kì to lớn.

Dù thành công với lứa U23 nhưng thầy Park không hề xem đấy như "bùa hộ thân" mà lại càng cảm thấy gánh nặng oằn vai. Trước AFF Cup, người ta thấy ông thầy này rất hay cười đùa, kể cả khi chinh chiến tại VCK U23 châu Á hay ASIAD. Nhưng ở AFF Cup, khuôn mặt thầy Park lúc nào cũng trầm tư.

Màn nổi nóng của ông Park trước Myanmar có thể là một cách để giải tỏa tâm lý. Khi tâm trạng đã căng thẳng, thà rằng cứ làm theo ý mình còn hơn để ý quá nhiều lễ tiết và ôm cục tức mang về.

Hy vọng sau màn nổi giận ở Myanmar, thầy Park có thể phần nào trút bỏ bớt những gánh nặng tâm lý. Còn các cầu thủ Việt Nam, hãy nỗ lực thi đấu tốt hơn, để ông thầy không còn phải buông lời giáo huấn họ như sau trận hòa 0-0 vừa rồi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news