Theo dự toán, 1.300 tỷ đồng chi phí mua đoàn tàu bao gồm chi phí sản xuất, bảo hiểm và vận chuyển đến tận chân công trình.
Theo thông tin trên Báo Giao thông, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) vừa có báo cáo kết quả thẩm định phê duyệt dự toán chi phí mua đoàn tàu thuộc gói thầu số 1 (EPC), dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt dự toán chi phí đoàn tàu theo ý kiến của Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC, với giá trị hơn 63,2 triệu USD bao gồm cả chi phí sản xuất, bảo hiểm và vận chuyển đến tận chân công trình. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương lựa chọn nhà thầu đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
Tuyến đường sắt Cát Linh -Hà Đông đang gấp rút xây dựng
Được biết, trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng kiến nghị Bộ GTVT hai phương án mua sắm đoàn tàu cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, phương án 1 dựa trên cơ sở so sánh, xem xét giá trị đoàn tàu do Tổng thầu lập dự toán, giá trị thẩm tra của TEDI, giá trị thẩm định của Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC... có giá trị khoảng hơn 63,2 triệu USD. Đây là giá trọn gói đến chân công trình nhưng chưa bao gồm hệ thống tín hiệu trên tàu. Phương án 2 có tổng giá trị hơn 51,7 triệu USD, chỉ là tạm duyệt giá trị dự toán đoàn tàu trên cơ sở tổng mức đầu tư được phê duyệt.
Dự án này do Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư, được thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC. Do đây là lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện gói thầu mua sắm tàu đường sắt trên cao và tính chất phức tạp của việc dự toán nên đến nay Ban Quản lý dự án đường sắt vẫn chưa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt theo phương án nào.
Vũ Đậu