Tin mới

Sẽ lập tổ công tác bí mật phát hiện cán bộ cấu kết, bảo kê tội phạm

Thứ ba, 30/01/2018, 10:00 (GMT+7)

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết sẽ lập tổ kiểm tra bí mật để phát hiện cán bộ bao che tội phạm.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết sẽ lập tổ kiểm tra bí mật để phát hiện cán bộ bao che tội phạm.

Tin tức trên Lao ĐộngTiền Phong đăng tải, sáng 29/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138), Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018 của hai Ban Chỉ đạo quan trọng này.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết có tình trạng cán bộ bảo kê cho tội phạm - Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện gần 226.000 vụ việc vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (tăng 1,15% so với cùng kỳ năm 2016), thu nộp NSNN đạt hơn 23.000 tỉ (tăng 7,17% so với cùng kỳ năm 2016), khởi tố 1.637 vụ (tăng 4,87% so với năm 2016), 2.118 đối tượng (tăng 13,69% so với năm 2016).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống tội phạm; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đó là việc triển khai, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên ở một số cơ quan, địa phương còn chưa nghiêm túc, còn mang tính hình thức; công tác nắm và dự báo tình hình trong một số trường hợp còn bị động, chưa kịp thời, chưa sát với thực tiễn, còn để xảy ra những điểm nóng; các lực lượng, các địa phương chưa chủ động trong việc phối hợp cung cấp thông tin, hiệp đồng tác chiến; kỷ cương, kỷ luật hành chính nhiều nơi chưa nghiêm, bộ máy còn cồng kềnh, kém hiệu quả, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm núp bóng doanh nghiệp, tội phạm sử dụng công nghệ cao như đánh bạc qua mạng xuyên quốc gia lên đến hàng nghìn tỷ đồng, điển hình như Công an tỉnh Phú Thọ đã phá vụ án đánh bạc qua mạng thu được trên 1.000 tỷ đồng.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao như đánh bạc qua mạng xuyên quốc gia vẫn còn diễn ra phức tạp, điển hình như Công an tỉnh Phú Thọ đã phá vụ án đánh bạc thu được trên 1.000 tỷ đồng. Ảnh: VOV

Bên cạnh đó, tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu... vẫn diễn ra phức tạp; có nơi, có lúc tội phạm hình sự hoạt động ngang nhiên “lộng hành”, gây bức xúc trong dư luận; việc phát hiện và xử lý tham nhũng ở một số địa phương còn hạn chế.

“Cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực của các cơ quan chức năng còn bất cập, chưa hiệu quả. Sắp tới, Ban Chỉ đạo sẽ thành lập các tổ kiểm tra, giám sát, kể cả hoạt động bí mật đối với những cán bộ thiếu trách nhiệm trong công tác, có hành vi cấu kết, bao che tội phạm, dẫn đến bức xúc trong nhân dân. Cơ chế này sẽ được đẩy mạnh, giám sát bí mật chứ không chỉ đến nghe báo cáo mà thôi. Lãnh đạo các bộ, ngành phải tăng cường đi kiểm tra để nắm bắt sát sao hoạt động của ngành mình”, Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định.

Năm 2018, Phó thủ tướng các địa phương cần có nhiều Chính sách tăng cường xoá đói giảm nghèo để người dân không tiếp tay cho buôn lậu, nhất là bà con các dân tộc thiểu số khu vực biên giới. Trừng trị nghiêm minh các chủ đầu nậu, đường dây lớn trong công tác chống buôn lậu.

“Nếu vì miếng cơm manh áo mà người dân lỡ tham gia vào vận chuyển cho các đầu nậu thì cần xem xét giảm nhẹ, đồng thời tạo công ăn việc làm để bà con không bị lôi kéo nữa”, Phó thủ tướng nói.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news