Tin mới

Sẽ thu phí thử nghiệm khí thải 16 triệu đồng/xe ô tô

Thứ hai, 18/01/2016, 09:59 (GMT+7)

Các xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp sẽ có mức phí 16 triệu đồng/phép thử/xe.

Các xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp sẽ có mức phí 16 triệu đồng/phép thử/xe.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, bắt đầu từ 25/1, sẽ thu thêm phí thử nghiệm khí thải đối với các dòng xe ô tô dưới 7 chỗ trở xuống theo Thông tư 199 của Bộ Tài chính, ban hành cuối tháng 12/2015.

Cụ thể Báo Giao Thông (cơ quan ngôn luận của Bộ Giao thông vận tải) đăng tải, các xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp sẽ có mức phí 16 triệu đồng/phép thử/xe đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng và 16,5 triệu đồng/phép thử/ xe đối với các dòng xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel.

 

Về trách nhiệm nộp phí thử nghiệm, theo quy định của Thông tư 199, các tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các dòng xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống khi thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì phải nộp phí thử nghiệm; Khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận.

Cơ quan tiếp nhận các loại phí này sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm thu.

Ngoài ra, thông tư mới cũng quy định, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống là 100.000 đồng/giấy/xe.

Theo ICTnews (chuyên trang của báo điện tử Infonet - Bộ Thông tin truyền thông), với 4 loại thuế và gần chục loại phí, Việt Nam được xem là quốc gia mà ô tô phải chịu nhiều loại thuế, phí nhất nếu người dân muốn sở hữu và lưu hành trên đường.

Với bằng đó thuế và phí, giá ô tô đang quá cao và chính các loại thuế, phí ở Việt Nam đã khiến cho giá xe ở thị trường nước ta cao gấp 2 - 3 lần giá xe ở các nước đang phát triển.

Hiện tại, xe ô tô ở thị trường Việt Nam phải chịu 3 loại thuế bắt buộc. Cụ thể là: thuế nhập khẩu linh kiện (10 -30%) hoặc xe nguyên chiếc (50 - 70%); Thuế tiêu thụ đặc biệt (40 - 60% tùy dung tích xe); Thuế giá trị gia tăng (VAT 10%). Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp 22% cũng được tính vào giá xe.Sau khi được bán ra thị trường, ô tô tiếp tục phải "cõng" thêm nhiều loại phí lưu hành. 

Danh sách cụ thể các loại thuế áp dụng trên một chiếc ô tô tại thị trường Việt Nam

- Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10 - 30%; hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe): 50 - 70% tùy loại.

- Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40-60%, tùy theo dung tích xe.

- Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%.

- Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.

Các loại phí phải đóng khi lưu hành xe:

- Phí trước bạ: 10 - 15% (tùy thành phố).

- Phí cấp biển số: 2 - 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM).

- Phí đăng kiểm: 240.000 đồng - 560.000 đồng (một lần kiển định).

- Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng - 100.000 đồng (một lần cấp).

- Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000- 1.430.000 đồng/tháng tùy theo tải trọng xe.

- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.- Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).- Phí xăng dầu.

- Phí thử nghiệm khí thải.

- Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không bắt buộc).

- Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng (không bắt buộc).

Kim Ngưu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news