Tin mới

Sẽ tiến tới đào tạo, cấp Giấy phép lái xe số tự động

Thứ năm, 14/05/2015, 07:21 (GMT+7)

"Có nhu cầu về xe tự động mà sao không đào tạo xe tự động. Nếu anh kinh doanh, anh có nhu cầu đi số sàn cứ việc thi cấp bằng xe số sàn".

"Có nhu cầu về xe tự động mà sao không đào tạo xe tự động. Nếu anh kinh doanh, anh có nhu cầu đi số sàn cứ việc thi cấp bằng xe số sàn".

Đó là khẳng định của Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt trước nhiều ý kiếnđề xuất đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 cho người điều khiển xe số tự động để đảm bảo ATGT, ngăn chặn “xe điên” trên đường.

Theo tin tức trên báo Giao thông, đa phần các học viên sau khi có GPLX mới bắt đầu làm quen với xe số tự động hoặc rất nhiều trường hợp mua xe số tự động rồi sau đó mới đi học thi lấy bằng để hợp thức hóa việc điều khiển xe. Kết quả là chạy xe số sàn chưa thành thục, lại chuyển qua chạy số tự động, chân tay lóng ngóng, đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Đây là bất cập lớn trong công tác đào tạo lái xe tại Việt Nam và là một trong những lý do gây ra tình trạng “xe điên” trên đường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, giờ chủ yếu là xe số tự động nhưng khi đào tạo sát hạch cấp GPLX lại chỉ bằng xe số sàn

Bà Trịnh Minh Hiền, nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ GTVT) cũng thừa nhận, đây là lỗ hổng trong đào tạo lái xe của chúng ta hiện nay. Thông tư 46 năm 2012, Bộ GTVT đã bổ sung thêm quy định các trung tâm đào tạo lái xe phải bố trí xe số tự động phục vụ nhu cầu của các học viên, chẳng hạn với hạng đào tạo bằng B1, B2 phải có 10 giờ học lái xe số tự động. “Tuy nhiên, do nội dung này chỉ được coi là tự nguyện và không phải thi sát hạch nên hầu hết các trung tâm đều không đưa vào chương trình đào tạo” - bà Hiền nói.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp hôm qua (13/5), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, giờ chủ yếu là xe số tự động nhưng khi đào tạo sát hạch cấp GPLX lại chỉ bằng xe số sàn. “Như thế có hợp lý không? Thực tế có rất nhiều người có bằng lái xe rồi nhưng vẫn không lái được, vậy quy định về số kilômét lái xe trên đường như thế nào”, Bộ trưởng đặt câu hỏi và gợi ý “có sửa được chương trình đào tạo, sát hạch cấp GPLX không?”.

Cùng quan điểm, Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn, điều tra, xử lý TNGT (Cục CSGT) cho biết, cần xây dựng chương trình đào tạo lái xe số tự động. Việc làm này sẽ góp phần giảm thiểu TNGT, hạn chế những vụ “xe điên” trên đường.

Hơn nữa, theo các chuyên gia lái xe an toàn, tuy lái xe số tự động dễ hơn so với lái xe số sàn nhưng để lái xe số tự động đúng cách, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu rất cần học tập kỹ lưỡng. Nếu lái xe số tự động đúng cách còn có thể giảm được 30% số nhiên liệu tiêu hao không cần thiết, giảm được lãng phí và ảnh hưởng đến khí thải ra môi trường.

Phong Vân (Tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news