Tin mới

Sẽ xem xét miễn, giảm phí cho người dân gần trạm BOT Quốc lộ 5

Thứ tư, 06/09/2017, 10:13 (GMT+7)

Liên quan đến việc tài xế dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm BOT tuyến Quốc lộ 5, đại diện VIDIFI cho biết, Tổng công ty sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí bị ảnh hưởng để có chính sách miễn giảm hợp lý.

Liên quan đến việc tài xế dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm BOT tuyến Quốc lộ 5, đại diện VIDIFI cho biết, Tổng công ty sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí bị ảnh hưởng để có Chính sách miễn giảm hợp lý.

Sau khi các lái xe tập trung quá đông tại trạm thu phí số 1 quốc lộ 5, Tổng công ty đã tiến hành xả trạm để tránh ùn tắc giao thông. Ảnh: FB

Những ngày vừa qua, một số tài xế ô tô đã dùng các tập tiền lẻ có mệnh giá 200 và 500 đồng để trả phí qua trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5 khiến tuyến đường ùn tắc cục bộ. Nhiều người dân cho rằng, Quốc lộ 5 vốn là đường nhà nước, nhà đầu tư không xây dựng hay cải tạo tuyến đường này nhưng đặt tới 2 trạm thu phí với mức giá quá cao với mục đích hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là không đúng.

Về việc này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, thu phí ở Quốc lộ 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Việc giảm phí phải có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và địa phương tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đường.

“Việc tổ chức thu phí trên Quốc lộ 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Quyền thu phí tại Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng, do vậy chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẻ ảnh hưởng ngay”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tiền lẻ được phép sử dụng, vì vậy việc chủ phương tiện dùng tiền lẻ để thanh toán không vi phạm pháp luật và được đơn vị thu phí chấp thuận. Ban quản lý trạm thu phí sẽ phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng phương tiện đỗ vào làn riêng và bố trí người đếm tiền, phát vé cho chủ phương tiện.

Trên Vietnam Plus, Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Đặng Văn Tâm - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI (chủ đầu tư, quản lý các trạm thu phí Quốc lộ 5) cho biết, sự việc tài xế dùng tiền lẻ khi qua trạm thu phí trên Quốc lộ 5 2 ngày qua đã gây ảnh hưởng đến giao thông. Đơn vị đã có báo cáo tình hình với Bộ GTVT và đề xuất giải quyết một số vấn đề trong đó có việc đảm bảo cho trạm thu phí hoạt động trong thời gian tới.

Ông Tâm cho rằng, theo phương án tài chính được phê duyệt, mức phí thấp nhất Quốc lộ 5 là 45.000 đồng, hiện nay chủ đầu tư đang áp dụng mức thu 40.000 đồng thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, do vậy sẽ không thể tiếp tục giảm.

“Việc giảm phí trên trạm Quốc lộ 5 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Doanh thu và phương án tài chính của nhà đầu tư. Đó là chưa kể những cam kết hỗ trợ của Nhà nước về khoản chi phí giải phóng mặt bằng, tái cơ cấu các khoản vay từ ngân hàng nước ngoài đến nay vẫn chưa được thực hiện khi khoản nợ vẫn ‘treo lơ lửng’ trên đầu nhà đầu tư”, ông Tâm nói.

Trước câu hỏi phương án của VIDIF khi các lái xe tiếp tục dùng tiền lẻ trả phí, ông Tâm khẳng định Tổng công ty sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng phân luồng, tránh ùn tắc, giữ an ninh trật tự.

Đề cập đến việc giảm phí theo yêu cầu của người dân, đại diện VIDIFI cho biết, Tổng công ty sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí có phương tiện đi qua hàng ngày bị ảnh hưởng để có chính sách miễn giảm hợp lý.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, trạm thu phí trên Quốc lộ 5 nằm trong những trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt động thu phí. Tuy nhiên, việc miễn, giảm phí phải có đề xuất của địa phương.

“Hiện tại các địa phương trên tuyến QL5 đi qua chưa có văn bản đề xuất miễn, giảm phí. Tổng cục đã yêu cầu địa phương khảo sát số lượng người dân vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí QL5 trong phạm vi bán kính 3 - 5km để trình xem xét chính sách miễn giảm”, ông Huyện thông tin.

Trước đó, chiều 4/9, Quốc lộ 5 ùn ứ vì tài xế dùng tiền lẻ trả tiền qua trạm thu phí Văn Lâm, Hưng Yên. Chủ đầu tư buộc phải xả trạm gần 1 tiếng để tránh hiện tượng ùn tắc.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news