Tin mới

Siêu máy tính Thiên Hà 1 ngừng hoạt động vì vụ nổ Thiên Tân

Thứ bảy, 15/08/2015, 09:58 (GMT+7)

Sau tác động của vụ nở kinh hoàng đêm thứ tư ở Thiên Tân, Thiên Hà 1 - siêu máy tính nhanh nhất thế giới năm 2010 của Trung quốc buộc phải tắt vì lý do an toàn.

Hai vụ nổ khủng khiếp đã làm chấn động cả thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đêm 12/8 vừa qua, trong đó có tòa nhà Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia cách đó vài cây số, nơi đặt siêu máy tính Tianhe-1 (Thiên Hà 1) của Trung Quốc.

Thiên Hà 1, siêu máy tính nhanh nhất thế giới năm 2010 của Trung Quốc buộc phải tắt vì lý do an toàn, sau tác động của vụ nổ kinh hoàng đêm thứ tư ở Thiên Tân.

Tân Hoa Xã đưa tin, vụ nổ đã khiến trần của tòa nhà Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia bị chấn động, rung lắc, cửa kính bị vỡ nát. Sau đó các nhân viên ở đây đã phải tạm thời cho ngừng hoạt động siêu máy tính Tianhe-1 để đảm bảo an toàn.

Trung tâm siêu máy tính quốc gia nơi đặt siêu máy tính Tianhe-1 (Thiên Hà 1) của Trung Quốc

Theo giám đốc của Trung tâm, ông Liu Guangming cho biết việc ngừng hoạt động siêu máy tính Tianhe-1 là để đảm bảo an toàn và chỉ là tạm thời. Tianhe-1 không hề bị hư hại. Hiện tại toàn bộ tòa nhà này vẫn đang đóng cửa và sẽ có các nhân viên kiểm tra an toàn trước khi hoạt động trở lại.

Vụ nổ Thiên Tân xảy ra trong một kho chứa nhiều vật liệu nguy hiểm khiến 50 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương trong đó có nhiều lính cứu hỏa

Thiên Hà 1 là siêu máy tính do Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia, tỉnh Hồ Nam xây dựng. Nó được sử dụng cho các chương trình phát triển không gian của Trung Quốc. Từ tháng 10/2010 đến tháng 6/2011, Thiên Hà 1 giữ vị trí số một trong danh sách 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Diệu Quỳnh (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news