Tin mới

Người ra bài toán lớp 3 "làm khó cả tiến sĩ" bị nhắc nhở

Thứ tư, 27/05/2015, 21:53 (GMT+7)

Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã đồng ý với hình thức nhắc nhở cô giáo đưa ra bài toán gây xôn xao dư luận mà phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc đã đề xuất trước đó.

Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã đồng ý với hình thức nhắc nhở cô giáo đưa ra bài toán gây xôn xao dư luận mà phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc đã đề xuất trước đó. 

Liên quan đến bài toán lớp 3 gây xôn xao dư luận, trên Tuổi trẻ dẫn lời ông Nguyễn Xuân Ngọc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng cho biết ngày 27/5, đơn vị này đã đồng tình với hình thức nhắc nhở cô giáo đưa ra bài toán trên. 

Ông Ngọc khẳng định, bài toán lớp 3 gây xôn xao dư luận gần đây không phù hợp với trình độ học sinh lớp 3. Trong khi đó, chủ trương của Sở và Phòng GD-ĐT không chỉ đạo các trường tiểu học ra những đề như vậy để làm khó học sinh. 

Sở GD-ĐT đồng ý nhắc nhở người ra bài toán

Trường tiểu học Thăng Long, TP Bảo Lộc – nơi xuất phát bài toán lớp 3 gây sốt thời gian qua. Ảnh: Tuổi trẻ

Trước đó, sau khi bà Nguyễn Thị Kim Quyên (giáo viên lớp 3A3 trường Tiểu học Thăng Long, P. B’ Lao, TP Bảo Lộc) tường trình về việc ra bài toán trên cho học sinh, phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã đề xuất xử lý ở mức độ nhắc nhở các cá nhân liên quan về việc đưa bài toán lớp 3 không nằm trong chương trình giảng dạy Bộ GD-ĐT theo quy định lên Sở GD-ĐT Lâm Đồng xem xét. 

Bởi, theo nhận định của Trưởng phòng Giáo dục TP Bảo Lộc, trong việc này giáo viên đã chủ quan và có phần tùy tiện sử dụng tài liệu ngoài luồng. Khi ra đề, cô giáo chưa đọc kỹ và làm bài trước khi đưa cho học sinh ôn tập dẫn đến nhiều học sinh và phụ huynh hiểu lầm gây dư luận không tốt. 

Ngoài ra, hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long chưa kiểm soát chặt chẽ việc các giáo viên sử dụng tài liệu ngoài quy định để ra bài tập giảng dạy trong nhà trường thời gian qua. 

Sở GD-ĐT đồng ý nhắc nhở người ra bài toán

Cô giáo ra bài toán lớp 3 gây xôn xao dư luận bị nhắc nhở.

Sau khi Phòng GD-ĐT trên đưa ra đề xuất trên, nhiều độc giả đã chia sẻ sự không đồng tình vì cho rằng việc giáo viên ra bài toán khó trên cho một nhóm học sinh có lực học khá giỏi và không mang tính bắt buộc là hoàn toàn hợp lý và đúng chữ “Tâm” của người làm sư phạm. Vì thế việc cô giáo này bị đề xuất nhắc nhở là không hợp lý!

Trước những ý kiến trên từ dư luận, ông Nguyễn Kim Long - trưởng Phòng giáo dục tiểu học - Sở GD-ĐT Lâm Đồng cho rằng, quan điểm của Phòng trước giờ không khuyến khích phụ huynh học sinh sử dụng sách tham khảo, nâng cao ngoài chương trình Bộ GD-ĐT quy định. Nếu chiếu theo quy định trên thì việc bà Nguyễn Thị Kim Quyên đưa bài toán khó vượt trình độ học sinh, không nằm trong sách Bộ quy định là sai. 

Tuy nhiên, cô Quyên chỉ đưa bài toán dạy trong tiết ôn tập, không yêu cầu tất cả các học sinh phải làm nên xử lý ở hình thức nhắc nhở là hợp lý. “Đây là hình thức xử lý ở mức độ nhẹ nhất, chỉ nhắc nhở các cô giáo tìm kiếm tài liệu nâng cao cho học sinh một cách thận trọng hơn, hoàn toàn không khiển trách hay kiểm điểm các cô như dư luận hiểu”, ông Long nhận xét. 

Như tin tức đã đưa, ngày 18/5 trên Vnexpress đăng tải một bài toán lớp 3 do một phụ huynh ở Bảo Lộc, Lâm Đồng chia sẻ. Bài toán nhanh chóng “gây bão” dư luận trong nước với nhiều ý kiến đánh giá “siêu khó”, một số tiến sĩ cũng phải “xin khất”. Không chỉ thế, ngày 20/5, bài toán này còn xuất hiện trên một số trang báo quốc tế, gây xôn xao với hàng nghìn bình luận. 

Theo tìm hiểu của báo chí sau đó, người ra bài toán cho học sinh làm là bà Nguyễn Thị Kim Quyên (giáo viên lớp 3A3 trường Tiểu học Thăng Long, P. B’ Lao, TP Bảo Lộc). Bài toán được bà Quyên sưu tầm, lấy ra từ cuốn sách phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng việt lớp 3 do nhà xuất bản ĐH Sư Phạm phát hành làm tài liệu ôn tập, nâng chuẩn không nằm trong chương trình và tài liệu dạy và học Bộ GD-ĐT ban hành. 

Trao đổi với báo chí ngày 25/5, sau khi có thông tin về nguồn gốc bài toán này, ông Nguyễn Bá Cường, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, trong lần cuốn sách được tái bản vào tháng 2 vừa qua, bài toán trên đã được thay thế bằng bài toán khác. 

“Trong lần tái bản này, các biên tập viên đã trao đổi với các tác giả và thống nhất nếu bài toán này tồn tại sẽ xảy ra tình trạng đáp án có nhiều nghiệm khác nhau, cách giải khác nhau. Người tích cực có thể suy nghĩ bài toán giúp học sinh tư duy tốt. Nhưng sẽ có ý kiến cho rằng bài toán quá khó, không phù hợp với học sinh. Phương án cuối cùng là bài toán này đã được thay bằng một bài toán khác cho phù hợp hơn”, Giám đốc Cường cho biết khi trao đổi với PV Vietnamnet.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news