"Đội ngũ chuyên gia của ta còn thiếu, hơn nữa là phương pháp còn mới quá, chưa phổ biến trong dư luận, có thể tạo áp lực mới cho học sinh thay vì học các môn truyền thống lại phải đi học để làm sao làm được bài test IQ, EQ", Sở GD-ĐT Hà Nội lý giải "công văn hỏa tốc" thay đổi phương án tuyển sinh.
Tại cuộc giao ban báo chí thường kỳ của Thành ủy Hà Nội chiều nay (21/6), lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo giải thích về việc toàn thành phố sẽ chỉ có một hình thức tuyển sinh lớp 6 là xét tuyển.
Cụ thể, các trường phải chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình phòng giáo dục và đào tạo, ủy ban nhân dân quận, huyện phê duyệt. Các quận, huyện, thị xã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo vào ngày 13/5.
Chậm nhất, ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố phải được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở.
Sở GD Hà Nội lý giải đột ngột "cấm" tuyển sinh lớp 6 bằng kiểm tra IQ, EQ. |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về “công văn hỏa tốc” yêu cầu 6 trường có hồ sơ đăng ký vượt quá chỉ tiêu chỉ được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển trong khi trước đó đã đồng ý cho 3 trường được tuyển sinh lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh bằng bài đo chỉ số IQ, EQ..., ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cho biết, khi có chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc cấm thi tuyển sinh vào lớp 6, Sở đã có văn bản xin ý kiến Bộ về cơ chế đặc thù về tuyển sinh cho những trường chất lượng cao. Nhưng sau đó Bộ có ban hành văn bản yêu cầu tuyệt đối không thi tuyển dưới mọi hình thức để tuyển sinh vào lớp 6 với tất cả các trường THCS trên cả nước. Theo đó, Sở đã yêu cầu các trường có số lượng dự tuyển vượt quá chỉ tiêu xây dựng đề án tuyển sinh cho trường mình.
“Qua đề án của các trường, Sở Giáo dục - Đào tạo nhận thấy có 3 trường có khả năng thí điểm khảo sát năng lực để tuyển sinh, đó là: Nguyễn Tất Thành, nơi thí điểm thực hành của sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội và hai trường ngoài công lập là trường Lương Thế Vinh, Marie Curie… (những trường này đánh giá năng lực qua trò chơi trí tuệ).
Phương pháp như vậy có thể thí điểm đột phá cho ngành, thay đổi cách đánh giá đơn môn sang đa môn", ông Đại nói.
Cũng theo ông Đại, để thận trọng hơn, Sở Giáo dục - Đào tạo lại tiếp tục xin ý kiến góp ý của các nhà khoa học, nhà giáo và dư luận xã hội, mong muốn của phụ huynh trước khi đưa ra quyết định và đã nhận được hai luồng ý kiến trái chiều nhau.
"Chúng tôi nhận được sự đồng thuận lớn vì đây là phương pháp đánh giá khá tiên tiến mà nhiều nước trên thế giới đang làm, kể cả tuyển dụng lao động cho phù hợp với vị trí việc làm.
Tuy nhiên, luồng ý kiến thứ hai cho rằng muốn đánh giá được chỉ số IQ, EQ thì phải có hệ thống chuyên nghiệp để tiến hành nghiên cứu, đánh giá ngoài nhà trường thì mới đảm bảo độ chính xác. Trong khi đó, đội ngũ chuyên gia của ta còn thiếu, hơn nữa là phương pháp còn mới quá, chưa phổ biến trong dư luận, có thể tạo áp lực mới cho học sinh thay vì học các môn truyền thống lại phải đi học để làm sao làm được bài test IQ, EQ. Vì vậy, chúng tôi quyết định năm nay chỉ thực hiện xét tuyển", ông Đại lý giải và kết luận.
H.M (tổng hợp)