Tin mới

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường ngoài công lập trả “phí giữ chỗ” cho phụ huynh

Thứ tư, 11/07/2018, 09:59 (GMT+7)

Trước việc các trường ngoài công lập thu của các loại tiền như “phí ghi danh”, “phí giữ chỗ” gây bức xúc dư luận thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị này phải trả lại khoản tiền trên cho phụ huynh.

Trước việc các trường ngoài công lập thu của các loại tiền như “phí ghi danh”, “phí giữ chỗ” gây bức xúc dư luận thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị này phải trả lại khoản tiền trên cho phụ huynh.

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 10/7, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, tại kỳ tuyển sinh vào lớp 10, hầu hết các trường ngoài công lập đã có yêu cầu phụ huynh học sinh đóng khoản phí gọi là phí giữ chỗ. Sau khi Sở vào cuộc, một số trường đã đồng ý trả lại khoản tiền này cho phụ huynh.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Quang khẳng định không có quy định nào về "phí đặt cọc”, "phí ghi danh”, "phí giữ chỗ" nên các trường tư không thể đặt ra việc này.

Cụ thể trong Nghị định số 69 của Chính phủ năm 30/5/2008, có quy định nguồn thu của các cơ sở thực hiện xã hội hóa, điều 16 về trách nhiệm và điều 14 về nguồn thu của các cơ sở quy định chỉ có phí, lệ phí và hoạt động thu từ việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ…

Trong 5 khoản của nghị định này chỉ có khoản 1 là liên quan đến phí và lệ phí, không có khoản nào là phí giữ chỗ. Truy cứu mục này để xem thế nào là phí và lệ phí thì không có khoản nào ghi danh là phí “giữ chỗ”.

"Như vậy, các trường thu khoản này là sai. Dù theo Nghị định 86 là các trường dân lập được tự quyết quyền thu phí và lệ phí, tự quyết mức thu học phí nhưng tất cả các quy định, cả Luật giáo dục chỉ nói đến học phí và lệ phí tuyển sinh, chứ không có "phí giữ chỗ".

Từ năm 2019, Sở GDĐT Hà Nội sẽ có quy định trong văn bản hướng dẫn tuyển sinh về công bố điểm chuẩn cho trường tư.

Khi trường tư đã công bố điểm chuẩn thì phải tuyển theo đó. Trường tuyển đủ chỉ tiêu thì thôi, tránh lặp lại câu chuyện điểm chuẩn tăng như sàn chứng khoán xảy ra trong mùa thi năm nay.

Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội, để tránh tình trạng thương mại hóa trong tuyển sinh, Sở đã có văn bản chung gửi cho các trường. Khi phát hiện từng trường vi phạm quy định, Sở lại gửi công văn riêng.

Đến nay hầu hết các đơn vị đã ủng hộ chủ trương này và trả tiền cho phụ huynh. Còn một vài trường, Sở đề nghị các trường tiếp tục thực hiện.

Trước đó, câu chuyện rút – nộp hồ sơ tại một số trường dân lập đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Sau khi các trường công lập hạ điểm chuẩn, hiện tượng phụ huynh đến rút hồ sơ, tiền nộp trúng tuyển trước đó cũng hết sức khó khăn, thậm chí có trường tuyên bố không trả lại tiền mà phụ huynh đã đóng.

Các trường THPT dân lập: Tạ Quang Bửu, Nguyễn Siêu... đã đưa ra các mức phí ghi danh, phí giữ chỗ. Còn tại trường Lương Thế Vinh đã giữ lại khoản phí mà trước đó nhà trường yêu cầu cha mẹ học sinh cam kết nếu rút hồ sơ thì mất khoản phí đã đóng.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news