Tin mới

Sở GTVT TP HCM nói gì về việc tăng "khủng" giá giữ ô tô dưới lòng đường?

Thứ hai, 26/02/2018, 16:26 (GMT+7)

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM cho rằng mức phí đậu xe ô tô dưới lòng đường tăng đột biến nhằm mục đích hạn chế phương tiện vào nội đô.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM cho rằng mức phí đậu xe ô tô dưới lòng đường tăng đột biến nhằm mục đích hạn chế phương tiện vào nội đô.

Theo tin tức từ Người Lao động, Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa hoàn chỉnh đề án thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô dưới lòng đường, vỉa hè.Theo đó, mức phí mới đề xuất không chỉ tăng mà cách tính cũng khác. Đó là tính theo giờ thay vì theo lượt ngày và đêm như trước đây.

Cụ thể, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng, trong khi mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Mức phí cũng tính tăng lũy tuyến theo giờ chứ không như lượt như hiện hành.

Dự kiến đậu xe hơi dưới lòng đường ở TP HCM, nơi cao nhất lên đến 40.000 đồng/giờ. Ảnh internet

Mức phí mới được cho là cao hơn 10-20% so với giá trông giữ xe của các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng…và gần tương đương với giá giữ xe ở TP Hà Nội.

Lý giải mức phí này, Sở GTVT cho biết là để hạn chế người dân đậu xe trên lòng đường.

Mức phí cụ thể:

 Khu vực

 Giờ 1

 Giờ 2

 Giờ 3

 Giờ 4

 Mỗi giờ từ 5 giờ trở đi

 Đậu xe qua đêm (từ 00h-6h)

 

 Xe đến 9 chỗ và xe tải dưới 1,5 tấn

Khu vực quận 1, 3, 5

25.000

 25.000

 30.000

 30.000

 35.000

 150.000

Khu vực quận 10, 11

20.000

 20.000

 25.000

 25.000

 30.000

 120.000

Xe từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5 đến 2,5 tấn

Khu vực quận 1, 3, 5

 30.000

 30.000

 35.000

 35.000

 40.000

 180.000

Khu vực quận 10, 11

 25.000

 25.000

 30.000

 30.000

 35.000

 150.000

Cũng theo đề án, TP hiện có 35 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường. Tùy tình hình trật tự an toàn giao thông, UBND TP sẽ điều chỉnh các tuyến đường, hè phố được phép đậu xe. Trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đậu xe không thuộc các địa phương trên thì mức phí đậu xe như quận 10, 11.  

Nếu đề án được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe như trên, dự kiến mỗi tháng TP sẽ thu về 31 tỉ đồng. Việc sử dụng nguồn thu này cũng như tỉ lệ chia lại các đơn vị sẽ do Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, tính toán. 

Đề án này dự kiến được phản biện tại UBMT Tổ quốc TP trước khi trình các cấp có thẩm quyền. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news