Tin mới

Kinh hoàng rau muống được trồng xung quanh mộ, tưới bằng nước ô nhiễm

Thứ năm, 23/02/2017, 08:53 (GMT+7)

Một phóng sự được phát sóng trong chuyên mục thực phẩm sạch và bẩn thuộc bản tin “An ninh toàn cảnh” của đài truyền hình Công an nhân dân vừa qua khiến người xem rùng mình muốn tẩy chay rau muống.

Một phóng sự được phát sóng trong chuyên mục thực phẩm sạch và bẩn thuộc bản tin “An ninh toàn cảnh” của đài truyền hình Công an nhân dân vừa qua khiến người xem rùng mình muốn tẩy chay rau muống.

[mecloud]OaZbgplbWl[/mecloud]

Mỗi ngày, bản tin “An ninh toàn cảnh” phát sóng vào giờ vàng buổi trưa từ 10h55 đến 11h55 đều đem đến những phóng sự chương trình về an  ninh mọi mặt của đời sống xã hội, đang hấp dẫn số lượng lớn khán giả truyền hình bởi những tin tức thiết thực với đời sống từng người dân.

 

Theo phóng sự được thực hiện tại một số điểm ngoại thành Hà Nội, thì từ nhiều năm nay, vì lợi nhuận, nhiều người dân các thôn ở xã Tứ Hiệp huyện Thanh Trì (Hà Nội) mưu sinh bằng nghề trồng rau muống tưới nước bẩn, không quan tâm tới sức khỏe của người tiêu dùng.

 

Phóng viên đã tìm đến khu trồng rau muống tại thôn Cổ Điển xã Tứ Hiệp huyện Thanh Trì (Hà Nội). Tại đây, theo quan sát của phóng viên, rau muống được trồng xung quanh các ngôi mộ và được tưới bằng nước ô nhiễm. Vì mùa này không có mưa nên nguồn nước tưới duy nhất là từ những con mương đen ngòm và bốc mùi hôi thối.

 

Chưa hết, rau ở đây còn được phun thuốc sâu trước khi đến với người tiêu dùng. Tiếp cận với một người dân đang phun thuốc trừ sâu, khi được hỏi bà trả lời: "Ăn không hết, phun thuốc để bán vì rau đang bị sâu hết".

Bà còn cho biết, dù biết thuốc độc hại nhưng vẫn phải phun để rau non mới bắt mắt hấp dẫn người tiêu dùng. Những hình ảnh từ phóng sự cho thấy những cánh đồng rau mơn mởn xanh rì được tưới, được phun, được ngâm đủ các loại nước bẩn, dầu nhớt, thuốc sâu… khiến người xem không khỏi cảm thấy sợ hãi, không còn muốn ăn rau muống nữa.

Theo thông tin Bộ Y tế cung cấp, trong số 5.000 ca ngộ độc thực phẩm mỗi năm, phần lớn là do ăn phải rau củ quả tồn dư lượng hóa chất vượt mức cho phép, chủ yếu là thuốc trừ sau hay thuốc kích thích tăng trưởng, và khi đã ăn phải những loại thực phẩm này, nhẹ thì gây ngộ độc thực phẩm, nặng thì có thể gây ảnh hưởng tới hô hấp, gây đột biến, ung thư thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu không chữa trị kịp thời.

 

Cách đây không lâu, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Khoa học Tự nhiên Đại học Quốc gia Hà Nội đã sử dụng rau muống để xử lý đất bị ô nhiễm chì, loại rau này là công cụ hữu hiệu xử lý các vùng đất bị ô nhiễm vì có khả năng hút chất độc, đó cũng là lý do vì sao, loại rau này càng trồng ở nơi bẩn càng xanh tốt.

 

Cũng từng có thông tin người dân từng dùng nhớt để tưới rau muống, tuy nhiên tới nay chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra và chưa có kết luận nào về rau muống trồng trên nước ô nhiễm. Bất chấp tất cả, vì lợi nhuận, 60%  lượng rau tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội vẫn bị thả nổi về chất lượng, và rau trồng ở các vùng ô nhiễm được tắm hóa chất hàng ngày vẫn xuất hiện trong các bữa ăn gia đình người dân ở Thủ đô.

Với tiêu chí mang đến cho người xem những phóng sự điều tra, tin tức, những câu chuyện về tình hình an ninh thực phẩm trong đời sống hôm nay, chương trình “Thực phẩm sạch và bẩn” của bản tin “An ninh toàn cảnh” mong muốn góp thêm những tiếng nói cảnh tỉnh xã hội, nhằm bảo vệ đời sống của người dân mỗi ngày.

Ảnh rau muống ngâm nước ô nhiễm (cắt từ clip).

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news