Tin mới

Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú chính thức bị 'khai tử' sau 31/12/2022

Thứ sáu, 11/02/2022, 13:57 (GMT+7)

Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú sẽ chính thức bị 'khai tử' sau khi hết năm 2022, theo khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2019.

Theo đó, năm 2022 là năm cuối cùng mà sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được sử dụng. Sau gần 60 năm, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú sẽ chính thức bị 'khai tử'.

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau 31/12/2022

Việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hiện đang nhận được sự quan tâm của dư luận sau khi Luật cư trú mới chỉ còn là dự thảo. 

Theo đó, Luật được ban hành và có hiệu lực áp dụng nhưng nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ về thời điểm chính thức bãi bỏ sổ hộ khẩu và sổ tạm trú. 

Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú chính thức bị 'khai tử' sau 31/12/2022 là điều mà người dân nên biết. Ảnh: Internet
Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú chính thức bị 'khai tử' sau 31/12/2022 là điều mà người dân nên biết. Ảnh: Internet

Từ ngày 01/7/2021, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn sẽ được sử dụng nhưng sẽ không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. 

Ngoài ra đối với các trường hợp có thay đổi thông tin, sổ hộ khẩu và sổ thường trú sẽ bị thu hồi. Từ ngày 01/01/2023 toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không có giá trị sử dụng. 

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp cho người dân sẽ chỉ sử dụng đến ngày 31/12/2022.

Từ ngày 01/01/2023 là thời điểm chính thức khai tử hai cuốn sổ đã từng quan trọng này. Sau thời điểm này, người dân có thể bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc chỉ có thể lưu giữ như một vật kỷ niệm của gia đình. 

Xác nhận thông tin về cư trú thế nào khi không còn sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu trong vòng 60 năm qua luôn là loại giấy tờ cần thiết để đi làm nhiều thủ tục hành chính, giao dịch quan trọng như: Thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, thủ tục làm sổ đỏ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất...

Sổ hộ khẩu chỉ còn được sử dụng trong năm 2022 và chính thức hết giá trị sử dụng từ đầu năm 2023, khi không còn sổ hộ khẩu nữa thì các thủ tục và giao dịch cũng như thủ tục nêu trên sẽ được triển khai theo cách khác. 

Luật Cư trú 2029 quy định mọi thông tin liên quan đến việc cư trú đều được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi người dân tiến hành nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu... đều sẽ được cập nhật trên hệ thống của Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì được viết tay trong cuốn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như trước đây. 

Căn cước công dân gắn chip có thay cho sổ hộ khẩu?

Ngay khi có thông tin sẽ xóa bỏ sổ hộ khẩu, nhiều người cho rằng Căn cước công dân gắn chip sẽ được sử dụng để thay thế sổ hộ khẩu. Căn cước công dân gắn chip được cho là tích hợp nhiều thông tin có liên quan đến người dân trong đó có thông tin về cư trú. 

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ văn bản nào quy định cụ thể về việc có thể dùng Căn cước công dân gắn chip thay cho sổ hộ khẩu hay không. 

Tuy nhiên trên thực tế khi cơ sở dữ liệu của các bộ, ban, ngành được hoàn thiện và kết nối vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì người dân mới có thể sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho Sổ hộ khẩu. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news