Tin mới

Người dân bất lực nhìn 6.000 con lợn chết ngập trong lũ

Thứ sáu, 13/10/2017, 15:17 (GMT+7)

Do vỡ đê, nước lũ sông Hép ở Thanh Hóa khiến toàn bộ trang trại lợn ở trại giam số 5 tại Nông trường Thống ngập sâu 2-3 m. Nhìn đàn lợn 6.000 con bơi trong nước nhưng chủ trang trại và nhiều người bất lực không thể giải cứu.

Do vỡ đê, nước lũ sông Hép ở Thanh Hóa khiến toàn bộ trang trại lợn ở trại giam số 5 tại Nông trường Thống ngập sâu 2-3 m. Nhìn đàn lợn 6.000 con bơi trong nước nhưng chủ trang trại và nhiều người bất lực không thể giải cứu.

Chủ trang trại sẽ phối hợp cùng chính quyền chờ nước rút, tiêu hủy theo đúng quy trình. Ảnh: FB

Theo thông tin trên Tri thức trực trực tuyến, sáng 13/10, dòng nước lũ đục ngầu chưa rút khỏi khu vực ngoại đê sông Hép (huyện Yên Định, Thanh Hóa). Nằm cách Trại giam số 5 (Tổng cục 8, đóng tại thị trấn Thống Nhất) khoảng 3 km, trang trại nuôi lợn rộng lớn chừng 2 ha thuê trên đất xã Yên Giang chìm sâu trong biển nước. 

Nhìn cảnh hàng nghìn con lợn nổi lềnh bềnh nhiều người không khỏi xót xa. Ảnh: FB

Dù đã 12h nhưng ông Lê Ngọc Hùng - chủ trang trại này vẫn đứng trên bờ loay hoay tìm cách xử lý số lợn chết. "Lợn chết nhiều lắm, không còn gì cả", ông Hùng thở dài.

Chủ trang trang trại này cho biết, chiều 10/10, nước lũ lên nhanh gây vỡ đê. Chỉ trong thời gian ngắn, nước ngập mênh mông, lên cả nóc nhà.

"Mọi người không lường được nước lên cao đến mức độ này, cỡ 2-3 m, lút cả 2 ô tô bán tải trên nhà", ông Hùng kể.

Khi nước ngập băng, cán bộ, nhân viên của trang trại đã vội lao vào cứu. Lực lượng công an của trại giam cũng được huy động để trợ giúp nhưng không kịp."Thấy lợn bơi và đuối dần trong dòng nước lũ nhưng chúng tôi bất lực không thể làm gì", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, thống kê ban đầu số lợn mắc kẹt và chết đuối đã lên đến gần 6.000 con. Họ chỉ kịp cứu khoảng 200 con lợn đã được cho thoát ra khỏi chuồng sớm trước khi nước ngập kín lối ra vào chuồng trại.

"Lúc đó, chúng tôi chèo ghe, có người nhảy xuống bơi để cố đẩy số lợn này trôi theo dòng nước. Khi từng con lợn dạt vào bờ đê, một số người kéo lên bờ", ông Hùng nói và cho biết thiệt hại chưa thể thống kê cụ thể, nhưng trong có khoảng 2.000 lợn giống, còn lại lợn nái, lợn thịt đã trưởng thành, có thể xuất bán. Ước tính thiệt hại cả tài sản và đàn lợn rơi vào khoảng hàng chục tỷ đồng.

Sáng cùng ngày, trả lời VTC News, ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, số lợn chết sẽ được xử lý bằng hình thức chôn lấp ngay trong chiều nay.

“Huyện đã huy động tất cả lực lượng của các cơ quan chức năng phối hợp với người dân tham gia thu gom toàn bộ số lợn đã bị chết đuối do mưa lũ. Công việc đã được thực hiện từ sáng nay, đến chiều nay là hoàn tất. Đây là thiệt hại rất lớn đối với người chăn nuôi”, có mặt tại hiện trường, ông Lâm nói.

Về biện pháp xử lý số lợn chết, ông Lâm cho biết sẽ tiến hành đào hố và chôn lấp.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news