Tin mới

Sở Văn hóa Yên Bái lên tiếng về clip treo cổ trâu ở lễ hội Đông Cuông

Thứ hai, 06/02/2017, 11:31 (GMT+7)

Liên quan đến đoạn clip ghi lại cảnh treo cổ trâu ở lễ hội Đông Cuông, Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cam kết sẽ không để tái diễn tập tục này trong lễ hội năm nay.

Liên quan đến clip ghi lại cảnh treo cổ trâu ở lễ hội Đông Cuông, Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cam kết sẽ không để tái diễn tập tục này trong lễ hội năm nay.

[mecloud]QB9C0EDhv0[/mecloud]

Ngày hôm qua, trên mạng xã hội liên tục chia sẻ một clip mô tả cảnh một đám đông cột dây thừng qua cổ một con trâu rồi treo lên cây cho đến chết. Hành động thắt cổ trâu được những người xung quanh hò reo, cổ vũ.

Hình ảnh trâu bị treo cổ cho đến chết gây tranh cãi. Ảnh chụp màn hình

Theo người chia sẻ, clip này được ghi lại tại một lễ hội ở tỉnh Yên Bái. Và ngay khi clip này xuất hiện, giống như đâm trâu, chém lợn, hành động này khiến rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ thái độ phẫn nộ vì quá phản cảm và dã man. 

Trên Dân trí, Trí thức trẻ dẫn lời ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên - Yên Bái xác nhận, hình ảnh trên là một trong các nghi thức tại Lễ hội đền Đông Cuông.

Ông Hải cho biết, đền Đông Cuông là ngôi đền cổ thờ Mẫu của dân tộc Tày từ trăm năm nay và được Nhà nước xếp hạng di tích văn hóa cấp quốc gia. Trong lễ hội diễn ra hàng năm tại đây thường có nghi thức treo con trâu trắng để tế Mẫu.

Nhằm vào ngày Mão đầu năm mới, người dân giết trâu để dâng lên Thánh Mẫu, giết trâu trắng biểu tượng cho tấm lòng thành kính. Còn lễ hội cuối năm sẽ cúng thịt trâu đen thơm ngọt như để trả ơn Thánh Mẫu đã phù hộ dân làng mùa màng bội thu.

"Chiều 5/12, chúng tôi đã nhận được ý kiến phản hồi của Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm báo cáo đầy đủ, xin ý kiến của tỉnh vì về mặt hình ảnh, xã hội thì phản cảm nhưng cũng còn về mặt truyền thống, tâm linh.

Bởi, nghi thức này không phải chúng ta nghĩ ra mà nó do lịch sử để lại hơn trăm năm nay rồi.

Tuy nhiên, sau này, nếu Bộ và tỉnh yêu cầu phải thực hiện theo đúng quy định mới thì chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm túc nhưng chỉ có thể thay đổi cách giết trâu là không phải treo trâu như hiện nay mà dùng cách nào hợp lý hơn.

Còn theo truyền thống từ xưa truyền lại lễ hội vẫn phải cúng thịt trâu nên không thể bỏ được", ông Hải nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, ông Lê Xuân Định - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái xác nhận hình ảnh trên mạng là hình ảnh cũ của năm ngoái. Năm nay lễ này sẽ diễn ra vào ngày 13 tháng Giêng (tức ngày 9/2). Theo ông Định, việc treo và mổ trâu tế lễ là bình thường, hơn nữa lại mổ vào khoảng 0h nên ít người chú ý.

Tuy nhiên, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo để điều chỉnh nghi lễ này: “Sẽ không có cảnh treo trâu nữa, cũng không để du khách tham quan việc mổ trâu”, ông Định nói thêm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news