Tin mới

Sở Y tế tỉnh Thái Bình lên tiếng về nguyên nhân sản phụ tử vong

Thứ tư, 26/11/2014, 18:01 (GMT+7)

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Hiền (Liên Giang, Đông Hưng, Thái Bình) một phần do lỗi của nữ y sĩ tại trạm y tế xã chủ quan, không tiên lượng được mức độ nguy hiểm.

 

 

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Hiền (Liên Giang, Đông Hưng, Thái Bình) một phần do lỗi của nữ y sĩ tại trạm y tế xã chủ quan, không tiên lượng được mức độ nguy hiểm.

Ngày 26/11, Sở Y tế tỉnh Thái Bình cung cấp về nguyên nhân dẫn đến việc sản phụ Nguyễn Thị Hiền (SN 1988, ở xã Liên Giang, Đông Hưng, Thái Bình) tử vong sau khi sinh tại trạm y tế xã địa phương hôm 24/11.

Theo đó, ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình, cho biết: “Sau khi tiến hành mổ tử thi, chúng tôi xác định nguyên nhân cái chết của sản phụ Hiền là do băng huyết sau sinh do đờ liệt tử cung dẫn đến mất máu nhiều. Đây là vấn đề nguy hiểm trong sản khoa. Khi phát hiện dấu hiệu của sản phụ như vậy, lẽ ra y sĩ của trạm y tế đó phải vừa cứu chữa vừa phải báo ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 để đến hỗ trợ. Đằng này y sĩ lại tự tin quá vào khả năng của bản thân, cứ loay hoay cứu chữa tại Trạm y tế. Khi không cứu được mới báo thì sao mà kịp được”.

Hình ảnh Sản phụ tử vong sau khi sinh, hàng trăm người bao vây trạm y tế xã số 1

Sản phụ tử vong sau khi sinh, hàng trăm người bao vây trạm y tế xã (Ảnh nld)

Ông Dịu cho biết thêm: Nữ y sĩ Nguyễn Thị Bắc là người đã có kinh nghiệm 27 năm làm việc ở trạm y tế xã Liên Giang. Sự việc xảy ra hôm 24/11 là do nữ y sĩ Bắc chủ quan, tự tin quá vào bản thân mình, nên đã xảy ra hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc y sĩ Bắc đã bị đình chỉ công tác.

 

Trong một diễn biến liên quan, ngày  (25/11), Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Thái Bình yêu cầu báo cáo về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Hiền tử vong tại trạm y tế xã Liên Giang (Đông Hưng, Thái Bình) hôm 24/11.

 

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu chỉ đạo các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em trên địa bàn tiếp tục triển khai một số nội dung nhằm hạn chế tai biến sản khoa, giảm tử vong người mẹ và trẻ sơ sinh.

Trước đó ngày 24/11, hàng trăm người dân trên địa bàn đã kéo đến Trạm y tế xã Liên Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vì cho rằng đội ngũ cán bộ trạm y tế đã thờ ơ, tắc trách dẫn đến cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Hiền (26 tuổi, xóm 14, thôn Minh Hồng, xã Liên Giang).

Theo anh Nguyễn Văn Dũng, chồng của sản phụ Hiền, khoảng 7h kém ngày 24/11, anh Dũng thấy chị Hiền đau bụng có dấu hiệu chuyển dạ nên đã đưa vợ đến Trạm y tế xã Liên Giang.

Tại đây, bác sĩ Nguyễn Thị Bắc tham khám, và báo gia đình khoảng 9h sản phụ sẽ đẻ. Đến 9h11 phút, sản phụ Hiền sinh được một cháu trai, nặng hơn 3kg, sức khỏe của hai mẹ con bình thường.

Tuy nhiên sau khi đẻ xong, đến khoảng 10h, chị H bị chảy nhiều máu ở vùng kín, nhưng các bác sĩ ở đây không còn ai ngoài bà đỡ đẻ.

Anh Dũng đã gọi điện cho bác sĩ xin chuyển sản phụ Hiền lên tuyến trên nhưng bác sĩ Bắc không đồng ý cho đi. Sau dó bác sĩ Bắc báo chờ xe cấp cứu và máu vận chuyển về trạm y tế xã. Tuy nhiên chờ đến cả tiếng đồng hồ mà xe cấp cứu vẫn không thấy về bởi bà Bắc nói có xe nhưng máu truyền cho sản phụ không có. Sau đó chị Hiền tử vong.

Thuận Phong

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news