Tin mới

Sốc với câu trả lời Quang Trung và Nguyễn Huệ là hai bố con

Chủ nhật, 12/07/2015, 19:44 (GMT+7)

Trong đoạn clip phỏng vấn một số học sinh về mối liên quan giữa Quang Trung và Nguyễn Huệ, 6/7 người đã trả lời sai một cách ngờ nghệch.

Trong đoạn clip phỏng vấn một số học sinh về mối liên quan giữa Quang Trung và Nguyễn Huệ, 6/7 người đã trả lời sai một cách ngờ nghệch.

Theo phản ánh của báo Dân trí, ngày hôm qua, chương trình Chuyển động 24h của VTV phát sóng phóng sự “Báo động tình trạng thiếu hiểu biết kiến thức lịch sử của học sinh hiện nay”.

Phóng sự thực hiện nhằm kiểm tra trình độ hiểu biết về lịch sử dân tộc của học sinh hiện nay. Trong đó, có một đoạn người làm chương trình đã phỏng vấn 7 em học sinh ở các cấp học khác nhau xem có biết ông Quang Trung và ông Nguyễn Huệ liên thế nào hay không. Đoạn hỏi đáp được ghi hình ngay ở khu vực gò Đống Đa, nơi có tượng đài Quang Trung – Nguyễn Huệ.
[mecloud]NK0VWLto0a[/mecloud]

Video của VTV.

Điều bất ngờ đã xảy ra khi khán giả được xem câu trả lời của các em học sinh. Cả 7 học sinh được hỏi đều chưa nhớ chính xác hoặc hiểu sai hoàn toàn về vua Quang Trung. Thậm chí, ngay từ tên của ông, các em cũng không hiểu biết. Có em cho rằng Quang Trung và Nguyễn Huệ là hai bố - con, có em nói đây là hai anh em, là bạn chiến đấu…

Tượng đài vua Quang Trung ở gò Đống Đa, Hà Nội.

Chỉ có một học sinh hiểu đúng rằng Quang Trung - Nguyễn Huệ là cùng một người. Tuy nhiên, một học sinh khác lại có câu trả lời “giật mình” là: “Ông Nguyễn Du chính là ông Quang Trung”.

Báo Vnexpress cũng nhận xét rằng trong khi trận chiến Ngọc Hồi - Đống Đa của nghĩa quân Tây Sơn do Nguyễn Huệ (vua Quang Trung) chỉ huy đánh thắng quân Thanh vào thế kỷ 18 là kiến thức được nhiều lần nhắc đến trong các sách giáo khoa Lịch sử từ cấp tiểu học đến THPT, thì vẫn nhiều học sinh hiểu lơ tơ mơ về nhân vật lịch sử này.

Vnexpress ghi nhận: Trước câu hỏi "di tích nào gắn liền với vị vua Quang Trung", một nữ sinh (độ tuổi khoảng học cấp 2) lắc đầu không biết. Một em khác cũng trong độ tuổi này lại cho rằng, di tích gò Đống Đa gắn liền với danh tướng Trần Quốc Tuấn.

Nhiều học sinh khác thậm chí cho rằng, Quang Trung - Nguyễn Huệ là hai người khác nhau, có mối quan hệ như: hai anh em, bố con, bạn bè cùng chiến đấu.

Có học sinh lại hồn nhiên trả lời Quang Trung là tên trường em đang học - trường Nguyễn Du, "Nguyễn Du chính là ông Quang Trung". Câu chuyện này một lần nữa cảnh báo tình trạng thiếu kiến thức Lịch sử của giới trẻ hiện nay.
Trong lịch sử, Nguyễn Huệ đã đánh bại giặc Xiêm và giặc Thanh. Sau đó ông lên ngôi vào năm 1788, lấy niên hiệu là Quang Trung.

Ngay ở dưới bài báo của Vnexpress, nhiều độc giả đã khá bất bình với những câu trả lời này. Một độc giả có tên Ryu Nguyễn viết một cách chua chát: “Hay quá các em ơi! Vậy mà hỏi tên nhân vật Trung Quốc là nói tới hôm sau cũng không hết. Trách các em thì cũng phải xem lại giáo dục của nước nhà. Chán thay...!”.

Nhiều độc giả khác cũng đồng tình quan điểm nên xem lại cách dạy sử, cách soạn sách giáo khoa lịch sử của Bộ Giáo dục.

Theo Trần Long/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news