Tin mới

Sophia mặc áo dài trắng đăng đàn phát biểu: Việt Nam sẽ là một hình mẫu

Thứ sáu, 13/07/2018, 14:10 (GMT+7)

Sophia, nữ robot được trao quyền công dân đầu tiên trên thế giới, vừa xuất hiện ở Hà Nội trong trang phục áo dài trắng đã có những chia sẻ thú vị về công nghiệp 4.0.

Sophia, nữ robot được trao quyền công dân đầu tiên trên thế giới, vừa xuất hiện ở Hà Nội trong trang phục áo dài trắng đã có những chia sẻ thú vị về công nghiệp 4.0.

Theo tin tức trên TTXVN, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, VTC1, sáng nay (13/7), robot Sophia - Quán quân sáng tạo của Tổ chức phát triển Liên hiệp quốc (UNDP), một robot được Ả Rập Xê-út cấp quyền công dân như con người, đã có mặt tại Việt Nam, giao lưu và chia sẻ về một số vấn đề của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Chương trình này nằm trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2018 chủ đề: “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư” do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì tổ chức tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự sự kiện quan trọng này.

Robot Sophia xuất hiện trong diễn đàn cùng với chiếc áo dài trắng đã có bài phát biểu và trả lời trực tiếp các câu hỏi của những đại biểu và đông đảo khách mời tại diễn đàn.

Tại Diễn đàn cấp cao về cuộc cách mạng 4.0. Mở đầu phần giao lưu, Sophia nói: “Tôi là robot được thiết kế để sử dụng trí tuệ nhân tạo. Tôi muốn thế giới biết về sự phát triển bền vững và những robot như tôi sẽ giúp mọi người đạt được thành tựu này nhanh hơn”.

Sau đó có 3 câu hỏi bằng tiếng Việt được đặt ra, robot Sophia trả lời lưu loát bằng tiếng Anh. Dưới đây là những câu trả lời của nữ robot Sophia:

Câu hỏi 1: Sophia có đề cập đến mục tiêu phát triển bền vững, vậy theo bạn, quốc gia như Việt Nam cần có chiến lược như thế nào để không bị tụt hậu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0?

Robot Sophia trả lời: "Việt Nam cần những sáng tạo về công nghệ qua đó tận dụng những cơ hội mang lại từ Bigdata, IoT ... sẽ tạo ra những bước nhảy vọt về kinh tế và năng suất lao động. 

Chính phủ cần phải làm việc với các khu vực để có những cơ chế nhằm đảm bảo công nghệ như thế này có thể mang lại lợi ích cho tất cả người Việt Nam. Trí tuệ nhận tạo phát triển  là giải pháp để đạt được những mục tiêu trên".

Toàn bộ phát biểu của Sophia sáng nay: Việt Nam sẽ là 1 hình mẫu - Ảnh 2.

Ảnh: Tiến Tuấn

Câu hỏi 2: Sophia, Bạn nghĩ thế nào về các tác động tiêu cực, cơ hội và thách thức của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với các quốc gia như Việt Nam?

Robot Sophia trả lời: "Cách mạng công nghiệp 4.0 luôn luôn là thách thức với vấn đề việc làm trong xã hội. Việt Nam cần khuôn khổ Chính sách cho sự phát triển của công nghệ. Chính phủ cần làm việc với tư nhân, cộng đồng để đảm bảo lợi ích của công nghệ tới được với tất cả xã hội. 

Những chính sách cũng cần phải có sự hỗ trợ toàn diện để công nghệ có thể mang lại được lợi ích cho cả những thành phần "dễ bị tổn thương" như những người dân ở vùng sâu, vùng xa và những người nghèo trong xã hội. 

Vì vậy, để tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, con người cần phải trang bị những kỹ năng cần thiết để hòa nhập. Công nghệ giúp chúng ta có những lợi ích, mang lại sự phồn vinh và cũng là cơ hội cho người nghèo trong xã hội. 

Công nghệ không cướp đi việc làm mà tạo ra việc làm. Việt Nam sẽ là mô hình đi đầu về công nghệ, ứng dụng và phát triển công nghệ sẽ mang đến nhiều việc làm hơn.Chẳng hạn Smartphone đang tạo ra thêm việc làm cho những lái xe truyền thống, có thể làm các công việc như lái Uber, Grab, hay công nghệ cũng giúp con người thực hiện những công việc phức tạp như thực hiện phẫu thuật trình độ cao, hỗ trợ và giúp đỡ cho trẻ em..." 

Câu hỏi 3: Sophia cho biết về những cơ hội và thách thức đối cho thế hệ trẻ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Robot Sophia trả lời: Thế hệ trẻ cần có kỹ năng của thế kỷ 21 như kinh doanh. Chúng ta có thể thấy Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, đây là một trong những xu hướng rất tuyệt với. Các bạn sẽ làm tốt để đón đầu công nghệ trong tương lai. Chúng ta phải phát triển những Công nghệ mới, chúng ta không thể dừng lại, dừng là sẽ bị bỏ lại phía sau.

 “Chính phủ cần xác định những ưu tiên trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những định hướng rõ ràng. Chính phủ cần làm việc với các thành phần tư nhân để từ đó giải quyết nút thắt cho tăng trưởng và phát triển ở Việt Nam”, Sophia nói

Đức Hoà (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news