Các phiên bản máy bay cường kích ném bom Su-20 và Su-22 của Nga chủ yếu được sản xuất dựa trên nền tảng máy bay ném bom Su-17 Fitter.
Ghế K-35D
Cường kích Su-22 do Liên Xô sản xuất có một số phiên bản được nâng cấp như bản Su-22M (Ba Lan nâng cấp) mà Không quân Việt Nam sử dụng.
Một máy bay ném bom sử dụng hệ thống K-35D của nước ngoài (ảnh minh hoạ)
Theo thông tin của trang Millitary Factory, máy bay ném bom Su-22 sử dụng hệ thống ghế nhảy thoát hiểm cho phi công K-35D do tập đoàn Zvezda nghiên cứu, chế tạo.
Hệ thống ghế thoát hiểm trong trường hợp gặp tình huống tai nạn khẩn cấp K-36D cũng là thiết bị được lắp đặt trên các máy bay chiến đấu Su-22 M3K (phiên bản dành cho huấn luyện ném bom) cũng như các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27.
Riêng máy bay ném bom hạng nặng Su-34 của Không quân Nga hiện nay đều đã được sử dụng phiên bản ghế thoát hiểm thế hệ mới 36DM.
Zvezda là tập đoàn có kinh nghiệm rất nhiều năm trong lĩnh vực chế tạo công nghệ thoát hiểm đặc biệt này.
Thử nghiệm ghế nhảy 36DM với mô hình Su-34
Sản phẩm của Zvezda được sử dụng trên rất nhiều loại máy bay chiến đấu phản lực khác nhau ngoài dòng Sukhoi chủ đạo.
Đội hình phi công Su-22 của KQVN (ảnh minh hoạ)
Hoà Bình