Tin mới

Sự cố 50 máy bay "lơ lửng" trên trời: Đình chỉ công tác 3 cán bộ

Thứ hai, 24/11/2014, 06:46 (GMT+7)

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa ra quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với 3 cán bộ liên quan đến sự cố hơn 50 chuyến bay bị ảnh hưởng do mất điện ở Tân Sơn Nhất ngày 20/11.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa ra quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với 3 cán bộ liên quan đến sự cố hơn 50 chuyến bay bị ảnh hưởng do mất điện ở Tân Sơn Nhất ngày 20/11.

 

Ba cán bộ bị đình chỉ công tác gồm: ông Trần Công, Phó giám đốc phụ trách Kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam; ông Lê Văn Tính, Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam) và Phó trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Nguyễn Quốc Phú.

Các cán bộ này bị đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 23-11) để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất vào ngày 20/11.

Trước đó, ngày 21-11, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày đối với Kíp trưởng Lê Trí Tình và nhân viên kíp trực điện nguồn Phạm Văn Dũng thuộc Ðội bảo đảm môi trường kỹ thuật (Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật) để phục vụ điều tra sự cố.

Sự cố 50 máy bay Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa ra quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với 3 cán bộ liên quan đến sự cố hơn 50 chuyến bay bị ảnh hưởng do mất điện ở Tân Sơn Nhất ngày 20/11.

Liên quan đến sự việc này, trả lời phỏng vấn trên báo Giao thông Vận tải Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa rồi là chưa từng có trong lịch sử hàng không và không thể chấp nhận được.

"Không có lý do gì có tới 3 nguồn điện để phục vụ điều hành bay mà mất cả ba. Chắc chắn có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và không loại trừ khả năng có sự phá hoại? Sự cố này là rất nghiêm trọng, cần xử lý thật nghiêm và điều tra làm rõ", bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, tất cả những người có liên quan phải được xác định rõ trách nhiệm và phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. “Ở đây không chỉ là vấn đề kinh tế, uy hiếp trực tiếp đến an ninh hàng không mà còn ảnh hưởng đến cả hình ảnh, thương hiệu của đất nước. Vì vậy, vụ việc này cần phải xử lý nghiêm”, Bộ trưởng Thăng nói.

Như tin tức đã đưa, trưa 20/11, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) không thể hạ cánh vì thiếu thông tin dẫn đường tiếp cận vùng trời. Tất cả chuyến bay phải bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh. Sự cố kéo dài suốt một giờ 35 phút, đến gần 13h cùng ngày, hệ thống kỹ thuật điều hành bay mới được khôi phục.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hệ thống điều hành bay bị gián đoạn vì hư hỏng hệ thống cấp điện. Bình thường nguồn điện cấp vào mạng lưới điều hành đều thông qua 3 hệ thống lưu điện UPS. Khi mất một hệ thống thì hai nguồn khác sẽ hỗ trợ. Tuy nhiên, trưa 20/11, một hệ thống lưu điện UPS bị hỏng, sau đó đã ảnh hưởng cả 3 hệ thống khiến mạng lưới điều hành không lưu tê liệt hoàn toàn. Cục Hàng không đang điều tra nguyên nhân cụ thể.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news