Tin mới

Sử dụng đèn pha thế nào cho đúng cách?

Thứ hai, 09/05/2016, 09:09 (GMT+7)

Nhiều người chỉ coi trọng tính năng chiếu sáng của đèn pha mà không chú ý tới những tác động của đèn pha tới người khác.

Nhiều người chỉ coi trọng tính năng chiếu sáng của đèn pha mà không chú ý tới những tác động của đèn pha tới người khác.

 

Đèn Pha có tác dụng giúp người điều khiển xe có thể quan sát tốt hơn các vật ở xa. Tuy nhiên nhược điểm của đèn Pha là tầm chiếu sáng hướng thẳng vào mắt người đi ngược chiều khiến những họ bị chói mắt trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này dễ dẫn tới tình trạng Tai nạn giao thông xảy ra.

Sử dụng đèn pha thế nào cho hợp lý

Để sử dụng đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông: Nhà sản xuất luôn đặt ra tối thiểu 3 chế độ:

- Đèn pha: Cho cường độ sáng lớn và chiếu xa giúp người vận hành nhìn thấy những chướng ngại vật từ xa ngay cả khi đi ở tốc độ cao.

- Đèn cốt: Cho cường độ ánh sáng lớn và chiếu sáng ở tầm gần, giúp người vận hành quan sát được những chướng ngại vật trên đường ở tầm gần như ổ gà, gạch đá..v..v.

- Đèn sương mù: Tạo ra ánh sáng vàng có thể chiếu sáng xuyên sương mù.

Với những chiếc xe không có công tắc tắt đèn pha, khi di chuyển vào ban ngày bạn nên chuyển sang chế độ đèn cốt hoặc có thể chuyển sang chế độ đèn sương mù để ắc quy có thể được xạc tốt hơn.

- Khi sang đường hoặc cần vượt hay nhắc nhở xe khác hạ đèn pha thì mới nên sử dụng đèn pha theo kiểu tắt mở. Đối với ô tô thì đèn pha đôi khi có tác dụng tốt hơn là còi xe, do ô tô khi di chuyển thường đóng kín cửa và khó nghe được âm thanh của còi. Trong khi với vài tia sáng lọt vào gương chiếu hậu, người lái xe dễ dàng nhận biết ra xe ở phía sau.

Theo nhiều chuyên gia, việc bật đèn xe máy ban ngày sẽ an toàn hơn.

- Khi ngồi lên xe hãy chú ý tới đèn báo hiệu đèn pha trên bảng hiển thị trung tâm. Nếu sáng có nghĩa bạn đang bật đèn pha. Đèn báo pha cốt này được hiển thị theo hình ảnh có tính thống nhất trên thế giới với hình ảnh chiếc đèn pha và ba vạch ngang thể hiện tình trạng đèn pha cốt.

- Khi di chuyển vào ban đêm bạn có thể sử dụng đèn pha bình thường, nhưng khi gặp xe ngược chiều hoặc xe cùng chiều bạn cũng nên giảm tốc độ và chuyển sang đèn cốt cho tới khi vượt được xe cùng chiều hoặc xe đi ngược chiều đã đi qua.

- Không nên lắp các loại đèn pha sai công suất, và không đúng chuẩn với chóa đèn của xe. Việc lắp đặt đèn Xe-non kém chất lượng sẽ gây ra hỏng hóc lớn cho bộ phận điện xe, hỏng chóa đèn, khả năng chiếu sáng không tập trung, gây lóa mắt và nguy hiểm cho người đi ngược chiều.

- Khi thấy xe đi ngược chiều nháy đèn pha, hãy kiểm tra đèn pha trên xe mình có đang để chế độ đèn cốt hay không. Điều này là hết sức cần thiết bởi người đi ngược chiều có thể bị đèn pha xe bạn làm lóa mắt dẫn tới mất lái và gây tai nạn giao thông.

- Luôn bảo dưỡng chóa đèn pha, căn chỉnh đúng luồng sáng của pha cốt và thay thế đèn pha sau một thời gian sử dụng để đảm bảo được độ chiếu sáng và độ bền cao nhất cho đèn pha.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news